svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จี้อบจ.ซื้อเครื่องสแกนต้นไม้รับมือยางนาล้ม

02 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – นายอำเภอสารภี ห่วงชาวบ้าน 2 ฝั่งถนน หลังเกิดเหตุต้นยางนาล้มทับบ้านเรือนประชาชนและเสาไฟฟ้าจำนวนมาก เร่งหาแนวทางป้องกันเหตุ เสนออบจ.หลังเคยรับดำเนินการจัดซื้อเครื่องสแกนต้นไม้ นำมาสแกนต้นยางนามากกว่า 900 ต้น หากพบไม่รากสมบูรณ์ต้องขุดหรือตัดทิ้งทันที

            วันที่ 2 ตุลาคม 2564 จากกรณีเกิดเหตุต้นยางนา ถนนเชียงใหม่-ลำพูน สายเก่า บริเวณหมู่ 5 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ล้มลงจากฝนตกหนักและเกิดลมพัดแรง ข้อมูลจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า พบต้นยางนาขนาดใหญ่จำนวน 14 ต้น ล้มทับเสาไฟฟ้า และบ้านเรือนของประชาชน ได้รับความเสียหาย นอกจากนั้นพบเสาไฟฟ้ามากกว่า 20 ต้นล้ม ทำให้ไฟฟ้าบริเวณดังกล่าวดับเป็นวงกว้าง ทางการไฟฟ้าได้เข้ามาดำเนินการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้แล้วบางส่วน ขณะเดียวกันมีบ้านเรือนประชาชนจำนวน 20 รายได้รับความเสียหาย และพบผู้บาดเจ็บ 1 ราย

จี้อบจ.ซื้อเครื่องสแกนต้นไม้รับมือยางนาล้ม

             นายเลอยศ พุทธชิโนรสสกุล นายอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อเข้าเยียวยาให้ความช่วยเหลือ สำหรับเส้นทางจราจรขณะนี้เปิดเส้นทางจราจรเพียง 1 ช่องทาง ขอความร่วมมือประชาชนให้หลีกเลี่ยงเส้นทางเพื่อความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าเคลียร์พื้นที่โดยการเคลื่อนย้ายต้นยางนาขนาดใหญ่ที่ล้มขวางถนนอยู่ออกจากพื้นที่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน1-2 วัน
 

 

จี้อบจ.ซื้อเครื่องสแกนต้นไม้รับมือยางนาล้ม

             ขณะนี้ยังมีความเป็นห่วงเกรงจะเกิดเหตุซ้ำขึ้นมาอีก เนื่องจากการประเมินต้นยางนาที่ปลูกไว้บริเวณสองข้างทางมีอายุหลายร้อยปี สภาพแวดล้อมมีบ้านเรือนประชาชนอยู่ใกล้แนวต้นไม้ ที่อาจจะได้รับอันตรายจากเหตุต้นยางนาล้มได้ ทั้งนี้ต้องหาแนวทางเพื่อทำให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวได้รับความปลอดภัย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่ 2 ฝั่งถนน เพราะเป็นจุดที่เสี่ยงอันตราย อยากเร่งดำเนินการจัดหาเครื่องสแกนต้นไม้ เพื่อตรวจสอบต้นไม้ที่รากแห้งไม่สมบูรณ์ ต้องตัดหรือขุดออก เพื่อไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำอีก ส่วนต้นที่ยังมีสุขภาพที่ดี อาจต้องมีแนวทางในการอนุรักษ์ ด้วยการเปิดพื้นที่ผิวถนน เพื่อให้ต้นยางนาได้รับน้ำและอากาศเพื่อให้แข็งแรง

 

จี้อบจ.ซื้อเครื่องสแกนต้นไม้รับมือยางนาล้ม

           สำหรับเครื่องสแกนต้นไม้ทาง อบจ.เชียงใหม่ เคยรับดำเนินการให้ เนื่องจากเครื่องสแกนต้นไม้ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ และมีมูลค่าสูง แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้ดำเนินการเนื่องจากติดในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับไม่สามารถหาคู่เทียบราคาได้ ทำให้การดำเนินการล่าช้าออกไป อย่างไรก็ตามทางนายกอบจ.เชียงใหม่กลังเร่งดำเนินการเป็นการด่วน ซึ่งขณะนี้มีต้นยางนาตลอด 2 ฝั่งถนน ประมาณ 900 ต้น ที่ต้องได้รับการสแกนตรวจสุขภาพ เพื่อป้องกันเหตุที่อาจเกิดซ้ำขึ้นมาอีก

logoline