svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สารคดี - โครงการแพะโบราณป้องกันไฟป่าไอร์แลนด์

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ทำโครงการนี้หวังผลใน 2 ประการคือการป้องกันไฟป่า และการอนุรักษ์สายพันธุ์แพะพื้นเมืองโบราณที่ใกล้สูญพันธุ์

แพะไอริชสายพันธุ์โบราณ ถูกระดมเข้ามา เพื่อให้ช่วยปกป้องเนินเขารอบเขตชานเมืองอันมั่งคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงดับลิน เมืองหลวงของไอร์แลนด์ จากไฟป่า

 

แพะ Old Irish Goats  สายพันธุ์พื้นเมืองที่มีหนวดเครานั้น เป็นแพะที่ใกล้ที่จะสูญพันธุ์ มันชอบกินพืชที่ติดไฟได้ง่าย และสภาท้องถิ่นก็หวังว่าการและเล็มพืชพวกนี้โดยฝูงแพะ 25 ตัว จะทำให้เขตฮาวธ์ เขตชานเมืองทางตอนเหนือของดับลิน มีแนวโน้มที่จะเกิดไฟป่าตามธรรมชาติน้อยลง

 

นักอนุรักษ์ยังหวังด้วยว่าการระดมแพะมาทำงานดังกล่าว จะช่วยให้แพะจำนวนที่มีอยู่เล็กน้อยพวกนี้  ที่บรรพบุรษของพวกมันมาถึงไอร์แลนด์เมื่อประมาณ 5,000 ปีก่อนในช่วงยุคหินใหม่ อยู่รอดได้

สารคดี - โครงการแพะโบราณป้องกันไฟป่าไอร์แลนด์
 

เมลิสสา จิวเกน คนดูแลแพะ ซึ่งตอบรับหนึ่งในโอกาสของการทำงานที่ไม่เหมือนใครของไอร์แลนด์ พูดถึง " ลูกทีมที่ขยันขันแข็ง"  ซึ่งเป็นแพะน้อยและใหญ่รวม 25 ตัวของเธอ ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นคือชีล่าน้อย ที่นอน
อยู่บนตักของเธอว่า " พวกสาว ๆ Old Irish พวกนี้มีงานที่ต้องทำที่นี่ และพวกมันก็ทำได้ดีเสียด้วย "

 

เธอบอกว่าโครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปลูกฝัง "หลักการอนุรักษ์ทุ่งหญ้า เพื่อแก้ปัญหาการป้องกันอัคคีภัยและการจัดการแหล่งหากิน" ในขณะเดียวกัน ก็ช่วยให้แน่ใจได้ว่าสายพันธุ์นี้จะอยู่รอดได้ 

 

นักอนุรักษ์เกรงว่าแพะ Old Irish Goat ซึ่งมีจำนวนประมาณ 250,000 ตัวในช่วงต้นทศวรรษที่ 1900 จะได้สูญพันธุ์ไปแล้ว จนกระทั่งพบบางตัวกระจัด กระจายอยู่บนภูเขาทางตะวันตกของหมู่บ้านมัลแรนนี่  และพวกมันได้รับการยืนยันตัวตนจากการตรวจสอบดีเอ็นเอโดยสถาบัน Trinity College Dublin

สารคดี - โครงการแพะโบราณป้องกันไฟป่าไอร์แลนด์

พาเดร็ก บราวน์ ซึ่งจัดตั้งสมาคม Old Irish Goat ได้จัดตั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ขนาด 5 เอเคอร์ในมัลแรนนี่ ที่ซึ่งแพะที่นี่ ถูกเลือกให้ไปช่วยเขตฮาวธ์ในการป้องกันไฟ บอกว่าสัตว์พวกนี้ ต้องการการสนับสนุนอย่างมากสำหรับการอนุรักษ์ และโครงการเลี้ยงสัตว์ก็เป็นทางออกที่ดี

 

จิวเกน ซึ่งก็เติบโตมาจากทางตะวันตกของไอร์แลนด์และใช้เวลาหลายปีในการจัดตั้งฝูงแพะฝูงใหม่ของเธอ บอกว่าฝูงใหม่ของเธอเป็นพวกที่ "อยากรู้อยากเห็น"  พวกมันจะสวมกล่องติดตามด้วยระบบ GPS ที่คอ ซึ่งจะส่งสัญญาณออกมาหากพวกเขาหลงทาง สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

 

เธอบอกว่า แพะที่ทำงานที่นี่ “ มีเวลามากมาย ได้ดูโทรทัศน์ ได้กินขนมนิดหน่อย และไม่สามารถหลงทางไปได้ไกลนัก ” 

สารคดี - โครงการแพะโบราณป้องกันไฟป่าไอร์แลนด์

logoline