svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“EE” ซื้อหุ้น 80% บริษัท CW เดินหน้าลุยธุรกิจ กัญชง - กัญชา

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท อีเทอเนิล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ EE เข้าซื้อหุ้นสามัญเพื่อลงทุนในธุรกิจ กัญชง-กัญชาของ บริษัท แคนนาบิซ เวย์ จำกัด (CW) หวังสร้างรายได้เพิ่มจากธุรกิจดาวรุ่ง พร้อมชูสัญลักษณ์ “นางฟ้ากัญชา

หลังจากที่ภาครัฐปลดล็อกกัญชาให้สามารถใช้ในเชิงธุรกิจได้อย่างถูกกฎหมาย ก็ทำให้เอกชนหลายแห่งให้ความสนใจในธุรกิจประเภทนี้ ไม่เว้นแม้แต่บริษัทที่ทำธุรกิจไฟฟ้าอย่าง บริษัท อีเทอเนิล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ EE ที่ให้ความสนใจเช่นกัน โดยล่าสุดได้เข้าซื้อหุ้นสามัญเพื่อลงทุนในธุรกิจ กัญชง-กัญชา ของ บริษัท แคนนาบิซ เวย์ จำกัด (CW) จำนวน 800,000 หุ้น คิดเป็น 80% ของหุ้นทั้งหมดใน CW จากบริษัท ไบโอ เมดิคอล กรุ๊ป จำกัด มูลค่า 650 ล้านบาท 

นายวรศักดิ์ เกรียงโกมล กรรมการ บริษัท EE เผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์สู่การทำธุรกิจกัญชง-กัญชาอย่างเต็มตัว ซึ่งต่อไปจะมีรายได้เข้ามาทดแทนรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้า ที่ได้จำหน่ายออกไปสำหรับกัญชง-กัญชานั้น ในปัจจุบันเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนเชิงนโยบายจากภาครัฐตั้งแต่ต้นปี 64 ที่ผ่านมา มีโอกาสเติบโตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทฯ ได้อย่างมหาศาลในอนาคต โดยบริษัทฯ ได้วางแผนสร้างพื้นที่เพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุด มีแผนการที่จะดำเนินการในส่วนต้นน้ำและกลางน้ำ หมายถึงทั้งการเพาะปลูกและการสกัด โดยบริษัทตั้งเป้าเป็นเจ้าแห่งธุรกิจกัญชง-กัญชาอันดับหนึ่งของประเทศ
นายวรศักดิ์ เกรียงโกมล กรรมการ บริษัท EE

สำหรับ CW เป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย ประกอบธุรกิจหลักคือการผลิตกัญชง โดยวิธีการปลูกทั้งในโรงเรือน (Greenhouse) และกลางแจ้ง (Outdoor) ก่อตั้งโดย นางสาวอุนารินทร์ กิจไพบูลทวี หรือในวงการมอบฉายาให้ว่าเป็น “นางฟ้ากัญชา” เป็นผู้มีความรู้ด้านการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจอย่างดี CW มีกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อการเพาะปลูก ตั้งอยู่ที่ ต.คลองเรือ อ.วิหารแดง จ.สระบุรี โดยมีพื้นที่แปลงเพาะปลูกประมาณ 9,000 ตารางเมตร สำหรับการปลูกในโรงเรือน และประมาณ 15 ไร่ สำหรับการปลูกกลางแจ้ง ซึ่งปัจจุบัน CW อยู่ระหว่างการขอรับใบอนุญาตผลิต (ปลูก) ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง โดยคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตดังกล่าวภายในเดือน พ.ย. 64

ทั้งนี้ EE จะประเดิมก้าวแรกด้วยการเข้าลงทุนใน CW เพราะเห็นถึงศักยภาพที่มีของอยู่ในมือและความพร้อมในทุกด้านไม่ว่าจะเป็น วิชาการความรู้ การเพาะปลูก เทคโนโลยี สถานที่/พื้นที่ ใบอนุญาต ความร่วมมือกับพันธมิตรหรือลูกค้าที่มีสัญญาต่อกันอยู่แล้ว เป็นตัวการันตีได้ว่า CW จะมีผลผลิตและสร้างผลประกอบการได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่ง EE ไม่เพียงแค่ซื้อธุรกิจเข้ามา แต่ยังได้บุคลากรที่มีความสามารถ และประสบการณ์

ทั้งตัวคุณอุนารินทร์เองในฐานะผู้ก่อตั้งเดิมที่มีความรู้เชิงลึกและประสบการณ์ รวมไปถึงทีมงานผู้ดูแลเข้ามาร่วมงานด้วย ซึ่ง CW ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในสายธุรกิจกัญชง-กัญชา มีฐานลูกค้าที่เซ็นสัญญารอซื้อผลผลิตและยังจ่อขอร่วมงานด้วยหลายรายอีกทั้งที่ปรึกษาทางการเงินประเมินแล้วว่าการเข้าลงทุนใน CW จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดธุรกิจให้กับบริษัทฯ ได้อย่างยั่งยืน
างสาวอุนารินทร์ กิจไพบูลทวี หรือในวงการมอบฉายาให้ว่าเป็น “นางฟ้ากัญชา”

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาเจราจากับพันธมิตร/ผู้ประกอบการชั้นนำอีกหลายรายถึงความร่วมมือที่จะมีเข้ามาเพิ่มในอนาคต โดยบอร์ดบริหารมั่นใจและตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำในธุรกิจกัญชง-กัญชา ทั้งการผลิตต้นน้ำและกลางน้ำ ต่อไป

logoline