svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี"ย้ำชัดตามรธน.มาตรา158 "บิ๊กตู่"นั่งนายกฯเกิน 8 ปีไม่ได้

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" ย้ำชัด หากยึดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯเกิน 8 ปีไม่ได้ ขออย่าเห็นเแก่ประโยชน์ส่วนตัวจนทำลายหลักนิติธรรม-นิติรัฐ

30 กันยายน 2564 พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า

 

นายกรัฐมนตรีต้องไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวจนเป็นผู้ทำลายหลักนิติธรรมและนิติรัฐ!!!

 

สื่อมวลชนสอบถามว่า รัฐธรรมนูญกำหนด “นายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้” หากเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น มีความเห็นอย่างไร?

 

ผมมองว่ารัฐธรรมนูญบัญญัติเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว คือ มาตรา 158 วรรค4 “นายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดํารงตําแหน่งติดต่อกันหรือไม่…

 

“และ บทเฉพาะกาล มาตรา 264 “ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้..”

 

\"ทวี\"ย้ำชัดตามรธน.มาตรา158  \"บิ๊กตู่\"นั่งนายกฯเกิน 8 ปีไม่ได้

 

 

 

ไม่ต้องให้ใครไปขยายความเกินถ้อยคำของรัฐธรรมนูญที่มีชัดเจนไม่แอบแฝงและประชาชนทุกคนเข้าใจดี การตีความเป็นอย่างอื่นเป็นการทำลายความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ วันนี้ประชาชนตื่นรู้ว่าเป็นนายกรัฐมนตรี 7 ปี ไม่สามารถแก้ปัญหาชาติบ้านเมืองได้ บ้านเมืองเราบอบช้ำมามากแล้ว

 

บริหารประเทศมีแต่ความเหลื่อมล้ำ มีแต่กู้เงินเป็นหนี้สาธารณะเพิ่มตลอดและนำไปใช้กระจุกตัวเพื่อคนบางกลุ่ม กับเรื่องในระยะสั้น ไม่เกิดประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติในส่วนรวม ไม่มีอนาคตจะใช้หนี้ได้เมื่อไรเป็นภาระที่ลูกหลานคนรุ่นต่อไปต้องชำระหนี้และดอกเบี้ยที่เพิ่มตลอด มีปัญหาสังคมมากมาย เมื่อรัฐธรรมนูญบัญญัติว่าท่านเป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปีไม่ได้ ต้องเปิดโอกาสให้ผู้นำที่ประชาชนเลือกเป็นไปตามหลักนิติธรรมและนิติรัฐจะดีกว่าครับ

 

\"ทวี\"ย้ำชัดตามรธน.มาตรา158  \"บิ๊กตู่\"นั่งนายกฯเกิน 8 ปีไม่ได้

logoline