svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำทะลักท่วมโรงเรียนโป่งสามัคคี 300 ครัวเรือนจม

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มวลน้ำขนาดใหญ่ ไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ลงมาตามลำห้วยวะ ไหลทะลักเข้าท่วมโรงเรียนบ้านโป่งสามัคคี พร้อมบ้านเรือน 4 หมู่บ้าน 300 ครัวเรือน ตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ หนัก

 29 กันยายน 2564 ที่ จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีมวลน้ำขนาดใหญ่ ไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ไหลลงมาตามลำห้วยวะ เข้าท่วมโรงเรียนบ้านโป่งสามัคคี พร้อมกับไหลท่วมบ้านเรือน 4 หมู่บ้าน ในเขตตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ อันได้แก่ บ้านโป่งสามัคคี หมู่ที่ 5,บ้านสิม หมู่ที่ 8,บ้านอะลาง หมู่ที่ 9 และบ้านยาง หมู่ที่ 7 ตำบลโคกจาน ได้รับความเดือดร้อน ทั้ง 4 หมู่บ้าน ที่ถูกน้ำท่วมบ้านเรือน กว่า 300 ครอบครัว ต้องพากันขนย้ายข้าวของขึ้นไว้บนชั้นสองของบ้าน หรือไว้ในที่สูงกว่าระดับน้ำที่กำลังสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลาในขณะนี้ โดยปริมาณน้ำในขณะนี้สูงกว่า 50 เซนติเมตร แล้ว โดยเฉพาะที่โรงเรียนบ้านโป่งสามัคคี จากน้ำที่ไหลแรงจนทำให้น้ำทะลุกกำแพงรั้วโรงเรียน เข้าท่วมสูง อาคารเรียนด้านล่างใช้การไม่ได้ สนามเด็กเล่นถูกน้ำท่วม สนาม หน้าเสาธง ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ซึ่งพื้นที่ด้านในโรงเรียนทั้งหมดถูกน้ำท่วม แม้ว่าทางคณะกรรมการโรงเรียน ผู้ปกครอง กับคณะครูจะนำกระสอบทรายมาวางเพื่อปิดกั้นน้ำที่หน้าประตูทางเข้าโรงเรียน เพื่อปิดกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้า แต่กระแสน้ำก็ไหลแรงจนทะลุกำแพงเข้าด้านข้างได้จึงทำให้น้ำท่วมโรงเรียนทั้งหมด ผู้อำนวยการโรงเรียน เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการศึกษา และสั่งปิดโรงเรียนแล้วอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หรือจนกว่าระดับน้ำจะลดลงสู่สภาวะปกติ
 

 

น้ำทะลักท่วมโรงเรียนโป่งสามัคคี 300 ครัวเรือนจม

 

 

นางวัชราภรณ์ พุฒิกรเมธากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโปร่งสามัคคี เปิดเผยว่า มวลน้ำขนาดใหญ่ที่มีเป็นจำนวนมาก ได้ไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรักตั้งแต่เมื่อคืนนี้ และได้ไหลเข้าท่วมโรงเรียน แม้ว่าทางโรงเรียนกับคณะผู้ปกครอง ได้นำกระสอบมากรอกทรายที่อยู่ในสนามเด็กเล่น เพื่อมาปิดกั้นกระแสทางน้ำ ตรงประตูทางเข้าหน้โรงเรียน ก็สามารถปิดกั้นได้ แต่น้ำก็ได้ไหลทะลุกกำแพงด้านข้างโรงเรียนไหลเข้ามาท่วมได้ ทั้งอาคารเรียน สนามเด็กเล่น หน้าเสาธง น้ำท่วมในพื้นที่ของโรงเรียนทั้งหมด คณะกรรมการศึกษาของโรงเรียนร่วมประชุมกับคณะครู ลงมติสั่งปิดโรงเรียรอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นน้ำลดลง โดยโรงเรียนเคยมีประสบน้ำท่วมเมื่อปี พ.ศ.2554 มาแล้ว ซึ่งตอนนั้นท่วมสูงกว่านี้มาก ตอนนั้นท่วมราว 2 เมตร แต่ครั้งนี้ระดับน้ำอยู่ราว 50 เซนติเมตร แต่น้ำก็ไหลแรง ไหลมาเรื่อยๆ โรงเรียนได้ตัดกระแสไฟฟ้าทุกจุดเพื่อความปลอดภัยแล้ว

น้ำทะลักท่วมโรงเรียนโป่งสามัคคี 300 ครัวเรือนจม

 

เช่นเดียวกันชาวบ้าน ทั้ง 4 หมู่บ้านในเขตตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย ที่ได้ถูกน้ำท่วมบ้านเรือน ได้พากันเก็บข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ขึ้นไว้ยังที่สูง พร้อมเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำในคืนนี้ ที่เชื่อว่าระดับน้ำที่ไหลต่อเนื่องมาจะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น

น้ำทะลักท่วมโรงเรียนโป่งสามัคคี 300 ครัวเรือนจม

 

โดย - นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

logoline