svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตื่นตา! ฝูงฉลามหูดำกว่า 30 ตัว โผล่ว่ายหากินหมู่เกาะห้อง หลังหายไปนาน 4 เดือน

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - ฝูงฉลามหูดำกว่า 30 ตัว กลับมาหากินที่หมู่เกาะห้อง หลังหายไปนานหลายเดือน ขณะที่หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานหมู่เกาะห้อง ที่เฝ้าติดตามฝูงฉลามหูดำมาตลอดระยะเวลา 5 ปี เศร้าถึงเวลา เกษียณอายุราชการ ฝากถึง จนท.รุ่นหลังให้ช่วยดูแล

     29 กันยายน 2564 ฝูงฉลามหูดำ หรือฉลามครีบดำ จำนวนกว่า 30 ตัว ขนาดความยาวประมาณ 1.5- 2 เมตร ได้กลับมาเวียนว่ายหากิน ที่บริเวณ ชายหาด หน้าเกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ อีกครั้ง และรวมตัวกันเป็นฝูง เวียนว่ายหากินอย่างเริงร่า สร้างความตื่นเต้นแก่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ หลังฝูงฉลามหายจากชายหาดเกาะห้องไปเป็นเวลานานประมาณ 3-4 เดือน โดยนายจำเป็น ผอมภักดี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ได้บันทึกคลิปวีดีโอเอาไว้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะทำหน้าที่เดินสำรวจเชิงคุณภาพ ที่บริเวณชายหาดเกาะห้อง เป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.64)

ตื่นตา! ฝูงฉลามหูดำกว่า 30 ตัว โผล่ว่ายหากินหมู่เกาะห้อง หลังหายไปนาน 4 เดือน

ตื่นตา! ฝูงฉลามหูดำกว่า 30 ตัว โผล่ว่ายหากินหมู่เกาะห้อง หลังหายไปนาน 4 เดือน      นายจำเป็นกล่าวว่า การกลับมารวมตัวของฝูงปลาฉลามหูดำจำนวนมาก ที่บริเวณเกาะห้อง เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ก่อนหน้านี้ฝูงฉลามหูดำกลุ่มนี้ได้หายไปนานประมาณ 3-4 เดือน และเพิ่งกลับมาหากินที่บริเวณชายหาดเกกาะห้อง เห็นอีกครั้ง ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด19 รอบ2 สร้างความตื่นเต้นแก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก เพราะการที่ฉลามหูดำจะรวมตัวกันเป็นฝูงพบไม่บ่อยนัก จึงบันทึกภาพเก็บไว้ เป็นครั้งสุดท้าย เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ ก่อนที่จะอำลาชีวิตราชการในวันพรุ่งนี้ นับว่า ทรัพยากรทางทะเลที่เกาะห้อง พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย หากนักท่องเที่ยวสนใจที่มาชมฉลามหูดำ ก็จะต้องมาตั้งแต่ช่วงเช้าระหว่างพระอาทิตย์ขึ้น และหลังจากนั้นฉลามหูดำก็จะว่ายออกไปในทะเลลึก

ตื่นตา! ฝูงฉลามหูดำกว่า 30 ตัว โผล่ว่ายหากินหมู่เกาะห้อง หลังหายไปนาน 4 เดือน

ตื่นตา! ฝูงฉลามหูดำกว่า 30 ตัว โผล่ว่ายหากินหมู่เกาะห้อง หลังหายไปนาน 4 เดือน      นายจำเป็นกล่าวอีกว่า ตนติดตามฝูงฉลามหูดำมาตลอดระยะเวลา 4-5 ปี ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ฉลามหูดำเข้ามารวมตัวหากินบริเวณน้ำตื้นที่ชายหาดหน้าอ่าวเกาะห้อง รุ้สึกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ รู้สึกใจหายที่ต้องจากธรรมชาติไป ไม่อยากจากไปไหนเลย รู้สึกผูกพันมาก แต่ก็ต้องไปตามวาระ เพราะถึงเวลาเกษียณอายุราชการแล้วจึงขอฝากให้จนท. รุ่นน้องที่เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ช่วยกันดูแล ตอน5-6 เช้าให้ออกเดินสำรวจและบันทึกภาพไว้ และรายงานเป็นระยะ หวังให้ฉลามหูดำฝูงนี้ให้อยู่คู่เกาะห้อง และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนต่อไป

ตื่นตา! ฝูงฉลามหูดำกว่า 30 ตัว โผล่ว่ายหากินหมู่เกาะห้อง หลังหายไปนาน 4 เดือน

ตื่นตา! ฝูงฉลามหูดำกว่า 30 ตัว โผล่ว่ายหากินหมู่เกาะห้อง หลังหายไปนาน 4 เดือน ภาพ/ข่าว โดย:
สิทธิชัย สิขวัตร จ.กระบี่

logoline