svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์ราชประชานุเคราะห์ยังพุ่งเจออีก 36 คน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลัสเตอร์โรงเรียนราชประชานุเคราะห์เมืองเลยยังระบาด พบผู้ติดเชื้ออีกล่าสุด 36 คน ทำให้มียอดสะสมของโรงเรียนนี้กว่า 129 ราย ทั้งครู นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน เร่งเยียวยาจิตใจหลังพบหลายคนเครียด

 28 กันยายน 2564  ศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19จังหวัดเลย ศาลากลางจังหวัดเลย รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา2019 พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 42 ราย ในพื้นที่ 38 ราย นอกพื้นที่ 4 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 70 ปี อยู่ที่ อ.เมืองเลย โดยมีผู้ป่วยยืนยันสะสมของระลอกเดือน เมษายน 2564 จำนวน 3,001 ราย รักษาอยู่ 218 ราย รักษาหายแล้ว 2,760 ราย มีผู้เสียชีวิต23ราย

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19จังหวัดเลยยังเป็นคลัสเตอร์สำคัญและเป็นกลุ่มใหญ่ คือ นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย ถนนเลย-อุดรธานี ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งเป็นโรงเรียนปิดหรือโรงเรียน กิน นอน แบบประจำภายในโรงเรียน จากที่พบมีนักเรียนทั้งชายและหญิงชั้น ป.5,6รวมทั้งครู บุตรของครู ติดเชื้อมาเมื่อวันที่ 18 ก.ย.2564 จากนั้นส่งตรวจหาเชื้อที่ รพ.วังสะพุงและศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ อุดรธานี จำนวน 620 ราย และพบติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวันเป็นต้นมา ล่าสุดวันที่28ก.ย.2564พบติดเชื้อทั้งนักเรียนและพ่อครัวในโรงเรียน ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 36 ราย เป็นนักเรียนชาย จำนวน 29 ราย นักเรียนหญิง 7 ราย รวมมียอดสะสมกับผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 มียอดรวมทะลุรวม 129 ราย

 

คลัสเตอร์ราชประชานุเคราะห์ยังพุ่งเจออีก 36 คน

 

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง และ นพ.ณรงค์ ศรีพล ผอ. รพ.วังสะพุง ได้เข้าไปบริหารจัดการควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้ม ทั้งประกาศเป็นเขตปิดควบคุมพิเศษเข้มข้น ตั้งเป็นศูนย์โควิดชุมชน และจัดแพทย์ รพ.จิตเวชเลยราชนครินทร์ ออกไปทำการตรวจ ปรึกษาและรักษาเยียวยาด้านสุขภาพจิตภายในโรงเรียนฯเพราะมีจำนวนมากที่เกิดความเครียดวิตกกังวลสูง พร้อมวางมาตรการเข้ม รวมทั้งหอพักนักเรียนมีทั้งหมด 13 เรือนนอน 
 

คลัสเตอร์ราชประชานุเคราะห์ยังพุ่งเจออีก 36 คน

 

ขณะนี้ภายในโรงเรียนจะมีมาตรการกักตัวที่คุมเข้มตามหลักของมาตรการของสาธารณสุข การกักตัวนักเรียนทั้งหมด รวมทั้งครูและบุคลากรภายในโรงเรียน แม้ครูบางท่านที่มีบ้านพักอยู่ภายนอกโรงเรียน จำต้องถูกกักตัวภายในโรงเรียนทั้งหมดภายในโรงเรียนจะแบ่ง 3 โซน โซนแรกจะเป็นนักเรียนหรือบุคลากรที่มีการตรวจเชื้อแล้วไม่พบ และมีการตรวจสุ่มเป็นระยะๆ จะแยกไปอยู่ในโซนที่เราจัดให้ ส่วนในโซนที่ 2 เมื่อนักเรียนหรือบุคลากร มีอาการไอหรือจาม แสดงเหมือนการติดเชื้อก็จะถูกนำตัวไปกักตัวในอีกอาคาร

นอกจากนี้ยังพร้อมตรวจหาเชื้อ หากพบก็จะได้แยกไปอยู่ที่โซนที่3ซึ่งเป็นศูนย์CIทั้งหมดจะอยู่ภายในโรงเรียนทั้งหมด และคาดว่าจากนี้ไปการติดเชื้อภายในก็จะเบาบางและลดลง ทั้งนี้ทั้งครูและเจ้าหน้าที่ทั้ง แพทย์ พยาบาล ฝ่ายปกครองต่างก็ดูแลเป็นอย่างดี คงจะรับประกันได้ว่าไม่มีการแพร่เชื้อระบาดออกไปนอกพื้นที่อย่างแน่นอน และคาดการณ์ไว้ไม่เกิน28วันนับจากวันที่17ก.ย. สถานการณ์ก็จะกลับมาเป็นปกติได้

  คลัสเตอร์ราชประชานุเคราะห์ยังพุ่งเจออีก 36 คน

 

โดย  - บุญชู ศรีไตรภพ 

logoline