svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ. สั่งตรวจสอบ "นิทานสามกีบ" หวั่นเนื้อหายุยงปลุกปั่นเยาวชน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งตรวจสอบหนังสือนิทานเด็ก ส่อแววมีเนื้อหายุยงปลุกปั่นให้เยาวชนหลงผิด

กลายเป็นกระแสร้อนแรงและถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ หลังปรากฏภาพหนังสือนิทานชุด “นิทานวาดหวัง” ผลงานของกลุ่มม็อบ 3 นิ้ว นำออกมาจัดจำหน่ายให้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปี ถึง 112 ปี ที่มีเนื้อหาเข้าข่ายบิดเบือน และอาจให้เด็กเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ หากไม่ได้รับการชี้แนะอย่างถูกต้องโดยครูหรือผู้ปกครอง ร้อนไปถึงกระทรวงศึกษาธิการ โดยนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำตัว รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ได้ทราบเรื่องนี้แล้ว และมีความเป็นห่วงอย่างมาก จึงได้สั่งให้ตั้งทีมเฉพาะกิจ โดยมี นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เเละนโยบาย เป็นประธานในเรื่องนี้ พร้อมด้วยตนเอง และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

ศธ. สั่งตรวจสอบ "นิทานสามกีบ" หวั่นเนื้อหายุยงปลุกปั่นเยาวชน

หากพบว่าหนังสือดังกล่าว มีเนื้อหาที่ปลุกปั่น สร้างความเกลียดชัง และครอบงำความคิดเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่ยังไม่สามารถแยกแยะข้อเท็จจริงต่าง ๆ ได้ อันจะก่อให้เกิดผลกระทบตามมาในหลายด้าน จึงอยากให้ครูและผู้ปกครอง รวมถึงประชาชนโดยทั่วไปที่เสพข้อมูลดังกล่าวจะต้องตระหนักถึงข้อเท็จจริง แยกแยะ และไม่ยอมรับ หรือสนับสนุนให้เชิดชูความรุนแรง รวมถึงการสร้างข้อมูลเท็จ หรือเนื้อหาที่บิดเบือนเพื่อปลุกปั่นเยาวชนให้หลงผิดได้

 

ทีมเฉพาะกิจจะประสานงานกับฝ่ายความมั่นคง หากพบว่าเนื้อหาที่ปรากฏในนิทานมีเจตนาปลุกระดม ล้างสมอง หรือปลุกปั่นเด็ก ๆ มีใครเป็นผู้ที่อยู่เบืองหลัง หากพบว่าผิดจริง จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการตรวจสอบพบว่านิทานที่กล่าวถึงเป็นของ วาดหวังหนังสือ ซึ่งทางเพจเฟซบุ๊กวาดหวังหนังสือได้ระบุถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า มาซื้อไปอ่านกันค่ะ จะได้เห็นชัด ๆ ว่า “บิดเบือน” หรือไม่ อย่างไร ตรงไหน แล้วมาคุยมาบอกกันดี ๆ ได้เลย ยินดีรับฟังทุกความเห็น ที่ได้เห็น ได้อ่านนิทานวาดหวังทั้ง 8 เล่มแล้วค่ะ

 

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการ์ตูนของกลุ่มม็อบ 3 นิ้ว ที่มีการวางขายออนไลน์ โดยพบว่าการ์ตูนดังกล่าวมีแนวความคิดในเชิงปลุกระดมและล้างสมองเด็ก ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว “สมชาย แสวงการ” โดยได้ระบุข้อความว่า


“ปลุกระดมบ่มเพาะฝังรากล้างสมอง ใช้การ์ตูนครอบงำความคิดเด็ก อันตรายมากครับ ผู้มีหน้าที่ในบ้านเมือง ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี รมต.ศึกษาฯ ผบ.ตร. หน่วยงานความมั่นคงอยู่ไหนกันครับ ต้องดูเนื้อหาตรวจสอบข้อกฎหมายและรีบดำเนินคดีโดยเร็วครับ ฝากการบ้านช่วยตรวจดูว่าเข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ด้วยหรือไม่ครับ”
 

ศธ. สั่งตรวจสอบ "นิทานสามกีบ" หวั่นเนื้อหายุยงปลุกปั่นเยาวชน

 

จากการตรวจสอบเพจ “วาดหวังหนังสือ” พบว่ามีการจำหน่ายนิทานวาดหวัง ชุด 8 เล่ม ในราคาสูงถึง 700 บาท โดยหนึ่งในหนังสือชุดนี้มีหนังสือที่ชื่อว่า “10 ราษฎร” ที่เป็นนิทานภาพไร้คำ ซึ่งมีตัวการ์ตูนหลักคือแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย เช่น รุ้ง ปนัสยา และ เพนกวิน พริษฐ์ ไผ่ ดาวดิน เป็นต้น

 

โดยทางผู้จัดทำและจำหน่ายอ้างว่าเหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ขวบ ถึง 112 ปี โดยหนังสือนิทานทั้ง 8 เล่ม ได้แก่ 1. นิทานตัวไหน ตัวไม่มีหัว 2. นิทานแค็ก แค็ก มังกรไฟ 3. นิทาน จ จิตร 4. นิทานเสียงร้องของผองนก 5. นิทานแม่หมิมไปไหน 6. นิทานเด็กมีความฝัน 7. นิทานเป็ดน้อย และ 8. นิทาน 10 ราษฎร ซึ่งนิทานทั้ง 8 เล่มเป็นนิทานการเมือง เล่าเรื่องราวของการชุมนุมม็อบราษฎรผ่านภาพวาดการ์ตูน

logoline