svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯเตือน "พิษณุโลก" รับน้ำต่อจากสุโขทัย

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลฯ ประสานไปยังจ.พิษณุโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนปชช.ในพื้นที่ อ.บางระกำ และ อ.พรหมพิราม เตรียมรับน้ำหลากจากสุโขทัย หลังระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลักมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

28 กันยายน 2564 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากอิทธิพลร่องมรสุม พาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรงที่อ่อนกำลังจาก พายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กรมชลฯเตือน "พิษณุโลก" รับน้ำต่อจากสุโขทัย

ส่งผลทำให้ประเทศไทย ตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำท่าในลำน้ำแม่มอกและคลองแม่รำพัน เพิ่มสูงขึ้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม อ.บ้านด่านลานหอย และอ.เมืองสุโขทัย ฝั่งขวาของแม่น้ำยม และ อ.สวรรคโลก

กรมชลฯเตือน "พิษณุโลก" รับน้ำต่อจากสุโขทัย

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม ปัจจุบัน ณ วันที่ 27 ก.ย. 64 ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมตอนบน บริเวณ อ.ศรีสัชนาลัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 233.50 ลบ.ม/วินาที มีแนวโน้มลดลง ในขณที่กรมชลประทานได้ใช้ประตูระบายน้ำ (ปตร.) แม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) ในการหน่วงน้ำไว้ด้านเหนือประมาณ 15.30 ล้าน ลบ.ม. และควบคุมการระบายน้ำผ่านปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์ ลงสู่ด้านท้ายบริเวณ อ.เมืองสุโขทัย 136 ลบ.ม/วินาที

กรมชลฯเตือน "พิษณุโลก" รับน้ำต่อจากสุโขทัย

เพื่อให้น้ำจากลำแม่มอกและคลองแม่รำพัน รวมถึงน้ำที่มาจาก อ.พรานกระต่าย จ. กำแพงเพชร และ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ไหลลงแม่น้ำยมทางด้านเหนือและด้านท้ายของประตูระบายน้ำยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย ได้สะดวกมากขึ้น ก่อนจะไหลลงสู่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ในลำดับต่อไป

กรมชลฯเตือน "พิษณุโลก" รับน้ำต่อจากสุโขทัย

ปัจจุบัน แม่น้ำยมสายหลัก ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ ระดับน้ำ สูงกว่าตลิ่ง 0.44 เมตร มีน้ำไหลผ่าน 421.60 ลบ.ม/วินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก บริเวณ อ.บางระกำ และ แม่น้ำสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ มีระดับเพิ่มสูงขึ้น มีแนวโน้มที่จะเอ่อล้นตลิ่งได้

 

โครงการชลประทานพิษณุโลก ได้ประสานไปยังจังหวัดพิษณุโลกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำยม แม่น้ำยมสายเก่า และคลองเมม-คลองบางแก้ว ให้เตรียมการขนของขึ้นที่สูง ขนย้ายสัตว์เลี้ยง ที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ และ ติดตามข่าวสาร สถานการณ์น้ำ สภาพภูมิอากาศ จากทางหน่วยราชการอย่างใกล้ชิดด้วย

 

ที่มา : กรมชลประทาน 

logoline