svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ ยัน น้ำท่วม "เอาอยู่" ยันมีแผนบริหารจัดการน้ำดี

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทานเร่งผันน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ยันมีแผนบริหารจัดการน้ำดี ไม่ท่วมหนักเหมือนปี 2554 อย่างแน่นอน

ดร. ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ว่า กรมชลประทานกำลังเร่งผันน้ำทั้งหมดลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมยืนยันว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 อย่างแน่นอน โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร แต่อาจจะกระทบกับบ้านเรือนประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักมี 3 ปัจจัย คือ น้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน ซึ่งปัจจัยในขณะนี้แตกต่างจากปี 2554 โดยเฉพาะแผนบริหารจัดการน้ำที่ดีขึ้น มีการบูรณาการทุกภาคส่วน ประกอบกับมีแผนยุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำ 20 ปี

กรมชลฯ ยัน น้ำท่วม "เอาอยู่" ยันมีแผนบริหารจัดการน้ำดี

ขณะที่นายกรัฐมนตรีสั่งกำชับทุกภาคส่วนให้จับตาและประเมินสถาการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำทั้งหมด ซึ่งทางกรมชลประทานมีการตรวจสอบความแข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ พร้อมยืนยันว่ามั่นคงแข็งแรง ไม่แตกอย่างแน่นอน ส่วนอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร จ.นครราชสีมา ที่ถูกน้ำกัดเซาะคันดินขณะกำลังปรับปรุงอยู่นั้น เจ้าหน้าที่เตรียมนำกล่องเกเบี้ยนซ่อมแซมหากระดับน้ำลดลง

กรมชลฯ ยัน น้ำท่วม "เอาอยู่" ยันมีแผนบริหารจัดการน้ำดี

ดร. ทวีศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้ประชาชนคนไทยทุกคนสบายใจได้ อย่าตื่นตระหนก แต่ให้ตระหนักเตรียมความพร้อม ติดตามข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่วนที่นายกฯ บอกให้สวดมนต์เพื่อไม่ให้พายุเข้ามาใหม่ ตนมองว่าเป็นการพูดเพื่อให้ประชาชนสบายใจมากกว่า

 

logoline