svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คณะกรรมการจัดงาน 6 ตุลา ยืนยันจัดงาน รำลึก 45 ปี ที่ มธ.ท่าพระจันทร์

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการจัดงาน 6 ตุลา ยืนยันจัดงาน รำลึก 45 ปี 6 ตุลา ที่ มธ.ท่าพระจันทร์ แน่นอน เพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสีย และสืบสานอุดมการณ์ ย้ำจะไม่นำเรื่องโควิด-19 มาเป็นข้ออ้างในการไม่ให้จัดงาน

วันนี้ (28 ก.ย.) ที่ห้องประชุมสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายสุเทพ สุริยะมงคล ประธานคณะกรรมการจัดการงาน 45 ปี 6 ตุลา 2519 พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส นายพลากร จิรโสภณ น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ และ ตัวแทนสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมแถลงข่าวยืนยันการจัดงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

นายสุเทพ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ม.ธรรมศาสตร์ ให้ความร่วมมือในการจัดงานเป็นอย่างดี แต่มาปีนี้มีสถานการณ์โควิด-19 จึงได้มีการพูดคุยกับทาง ม.ธรรมศาสตร์ และได้แนะนำว่าให้จัดงานแบบออนไลน์ แต่เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย รวมถึงมีการผ่อนปรนจาก ศบค. การจัดงานรำลึก 6 ตุลา ที่ใช้สถานที่แบบเปิดโล่งจึงไม่มีเหตุผลใดจะไม่ให้ใช้สถานที่ โดยทางคณะกรรมการยืนยันที่จะจัดงานในสถานที่จริงตามมาตรการควบคุมโรค

คณะกรรมการจัดงาน 6 ตุลา ยืนยันจัดงาน รำลึก 45 ปี ที่ มธ.ท่าพระจันทร์

ด้านนายกฤษฎางค์ หรือ ทนายด่าง กล่าวว่า ทางคณะกรรมการยืนยันจะจัดงานครบรอบ 45 ปี 6 ตุลา ที่ ลานประติมากรรม หน้าหอประชุมใหญ่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  โดยตนยืนยันกับทาง ม.ธรรมศาสตร์ว่าไม่มีข้อกฎหมายใดที่ห้าม และจะไม่นำเรื่องโควิด-19 มาเป็นข้ออ้างในการไม่จัดงานนี้ และขอย้ำว่า ม.ธรรมศาสตร์ ไม่ใช่เป็นสถานที่ของใคร เหตุการณ์ 6 ตุลา เป็นเหตุการณ์ทางการเมือง และด้วยเหตุผลที่ ศบค. ได้ผ่อนปรนการทำกิจกรรมของประชาชนแล้ว และสภานักศึกษาได้มีกำหนดการรำลึกเหตุการณ์เพื่อกู้ศักดิ์ศรีของผู้เสียชีวิตหรือบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์นี้ด้วย ตนยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งกับผู้บริหารมหาวิทยาลัย และขอเชิญชวนประชาชน และสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าว

สำหรับการกิจกรรมในวันที่ 6 ต.ค. ที่จะถึงนี้ จะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 07.30-12.00 น. มีการทำบุญตักบาตร การวางพวงหรีด การกล่าวปาฐกถา และมอบรางวัลจารุพงษ์ ทองสิทนธุ์ให้กับ เพนกวิน หรือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ โดยกิจกรรมในวันดังกล่าวเพื่อมุ่งหมายให้ฟื้นฟูเกียรติภูมิวีรชน 6 ตุลา สานปณิธานวีรชน 6 ตุลา ให้สังคมไทยเดินหน้าเป็นสังคมประชาธิปไตยตามที่วีรชนต้องการ รวมทั้งป้องกันปราบปรามนักศึกษา ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยอย่างที่ผ่านมา รวมทั้งการนำคนผิดมาลงโทษ และในช่วงบ่ายจะเป็นการจัดกิจกรรมของทางสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คณะกรรมการจัดงาน 6 ตุลา ยืนยันจัดงาน รำลึก 45 ปี ที่ มธ.ท่าพระจันทร์
 

ขณะที่ น.ส.จุฑาทิพย์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวทางคณะทำงานยืนยันจะจัดในสถานที่จริง แม้ทาง ม.ธรรมศาสตร์ จะยังไม่อนุมัติการใช้สถานที่ แต่ทางคณะผูู้จัดงานได้ยื่นคำขาดให้มีคำสั่งภายในวันที่ 1 ต.ค. นี้ เพราะการจัดงานครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การรำลึกอย่างเดียว แต่เป็นการต่อสู้ที่ยังไม่จบ และยังประกาศว่าเรายังสู้ต่อไป 

คณะกรรมการจัดงาน 6 ตุลา ยืนยันจัดงาน รำลึก 45 ปี ที่ มธ.ท่าพระจันทร์

logoline