svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชลประทานเตรียมรับมือน้ำก้อนแรกจากขอนแก่น

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลประทานเตรียมพร้อมรับมือน้ำก้อนแรกจากขอนแก่นและมวลน้ำก้อนใหญ่จากชัยภูมิ เตือนประชาชนอาศัยริมฝั่งแม่น้ำชี 4 อำเภอเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายสรายุทธ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 23-25 กันยายนที่ผ่านมา เกิดพายุโซนร้อนเตี๊ยนหมู่ที่สลายตัวอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เคลื่อนตัวผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นวงกว้างในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม และพื้นที่ต้นน้ำในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิและขอนแก่น ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่ชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จังหวัดมหาสารคามมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 17อ่าง ที่ชลทานได้ดูแล อ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีปริมาณน้ำ 80-90เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่งผลดีให้กับเกษตรกร ถ้าหากอ่างเก็บน้ำเต็มจะจะมีการระบายออก ถ้าอ่างเก็บน้ำไหนที่น้ำยังน้อยก็จะเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง
 

ชลประทานเตรียมรับมือน้ำก้อนแรกจากขอนแก่น

 

โดยน้ำก้อนแรกจากจังหวัดขอนแก่น เริ่มเข้าพื้นที่จังหวัดมหาสารคามแล้ว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำในแม่น้ำชีที่สถานี E91 อ.โกสุมพิสัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 453.63 ลูกบากศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้น 19 ซม. ยังต่ำกว่าระดับตลิ่ง 3.18 เมตร ส่วนระดับน้ำที่ สถานี E8A อำเภอเมืองมหาสารคาม ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 14 เซนติเมตร ยังต่ำกว่าตลิ่ง 3.05 เมตร ส่วนน้ำก้อนใหญ่จากจังหวัดชัยภูมิคาดว่าจะเริ่มเข้าพื้นที่อีก 7-8 วันข้างหน้า ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอีก
 

ชลประทานเตรียมรับมือน้ำก้อนแรกจากขอนแก่น

 

ซึ่งเขื่อนชนบทเขื่อนมหาสารคาม เขื่อนวังยาง ได้มีการจัดการจราจรทางน้ำไว้พร้อมรับมือจากน้ำก้อนใหญ่ที่จะมาถึงมหาสารคาม ถ้าหากน้ำชีเพิ่มขึ้นสูงมากก็จะปิด และมีการสูบออก ไว้เพื่อไม่ให้ไหลเข้าพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมือง

จึงขอให้ประชาชนที่มีพื้นที่ติดริมสองฝั่งแม่น้ำชี ที่ อ.เชียงยืน อ.โกสุมพิสัย อำเภอกันทรวิชัย และ อ.เมืองมหาสารคามเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

 

ชลประทานเตรียมรับมือน้ำก้อนแรกจากขอนแก่น

 

โดย  - เอนก กระแจ่ม มหาสารคาม

 

logoline