svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชวน” ส่งร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯ

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน” ยืนยันส่งร่างรัฐธรรมนูญ ให้นายกฯแล้ว เชื่อ คำร้องค้าน ระบบเลือกตั้ง ของ "ไทยภักดี" ไม่กระทบกระบวนการทูลเกล้าฯ

ประธานรัฐสภา  ชวน หลีกภัย บอกว่า ได้ส่งร่างรัฐธรรมนูญ ให้นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 กันยายน เพื่อให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินการนำความขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนแล้ว  ส่วนประเด็น ที่จะขอให้ประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกระบวนการปรับแก้รัฐธรรมนูญ  จนถึงขณะนี้ยังไม่มี ส.ส. หรือ ส.ว. เข้าชื่อส่งมา

ประธานรัฐสภา ยังพูดถึงกรณี  ที่วันนี้ ( 28 ก.ย.65) นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมวินิจฉัย “การแก้รัฐธรรมนูญของรัฐสภา เรื่อง  ระบบเลือกตั้ง  ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่”  ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของนายแพทย์วรงค์   เพราะก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ  ก็ยังพอมีอีกช่วงระยะเวลาหนึ่ง ที่จะเป็นการพิจารณาของฝ่ายบริหาร แต่มั่นใจ  ว่า การยื่นตีความดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระบวนการกระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ"

 

ส่วนประเด็นที่ ส.ส.ก้าวไกล ธีรัจชัย พันธุมาศ พูดถึง รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ที่จำกัดการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 8 ปี  ให้นับอายุ ครม.ที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เป็น ครม. โดยตีความว่า ให้นับอายุการดำรงตำแหน่งนายกฯ เริ่มตั้งแต่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในปี 2557ไม่ใช่เริ่มในปี 2562 และเชื่อว่า การดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มตั้งแต่ปี 2557 และจะครบ 8 ปี ในปี 2565 ประธานรัฐสภา บอกว่า ไม่มั่นใจว่า ศาลจะรับเรื่องนี้  ไว้พิจารณาหรือไม่ 

"ปัญหาดังกล่าว ยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่เป็นเพียงการแสดงความเห็นในทางกฎหมายที่แตกต่างกัน แต่หาก ส.ส. ยังมีความสงสัย   ก็สามารถเข้าชื่อเสนอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความได้ แต่ ไม่มั่นใจว่า เมื่อเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ตุลาการฯ จะพิจารณารับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ "

ประธานรัฐสภาฯ ยังพูดถึงปัญหาฝ้าเพดานภายในรัฐสภารั่วหลังฝนตกหนัก โดยยอมรับว่า ภายในห้องทำงานที่เพิ่งเข้าไปทำงานใหม่ชั้น10 ก็มีปัญหาน้ำรั่วเช่นเดียวกัน แต่เข้าใจว่า เนื่องจากเป็นอาคารใหญ่  อาจมีจุดบกพร่องเกิดขึ้นได้ จึงมอบให้ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปตรวจสอบ หากพบส่วนใดมีปัญหาผู้รับเหมาก็ต้องดูแลรับผิดชอบ และยอมรับว่าหนีไม่พ้นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น และขณะนี้ยังไม่ได้รับการส่งมอบพื้นที่ทั้งหมด แม้จะครบสัญญาตั้งแต่ 31 ธันวาคม 2563

logoline