svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดปฏิบัติการจับกุมขบวนการสวมสิทธิ์ฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง ปูพรมค้น 7 จุด กทม.-ตจว. ไล่จับขบวนการทุจริตลงทะเบียนฉีดวัคซีนเรียกเก็บค่าหัวคิวซื้อโควต้า หัวละ 400-1,200 บาท รวมเป็นเงิน 120,000-360,000 หลังศาลอนุมัติออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องแล้ว 7 ราย

รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (27ก.ย.) เวลา 06.00 น. พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ผบก.รฟ. พ.ต.อ.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ รอง ผบก.อก.บช.ก. ปฏิบัติราชการ บก.รฟ.นำกำลังชุดสืบสวน บก.รฟ. และคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตามคำสั่ง บช.ก. ที่ 152/2564 ปูพรมค้น 7 จุดในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งเป็นจุดที่มีความเกี่ยวข้องกับขบวนการทุจริตลงทะเบียนสวมสิทธิ์ฉีดวัคซีน

 

สำหรับการปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้ เป็นการจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว หลังก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบความผิดปกติในระยะที่เริ่มปรับให้มีการวอล์กอินลงทะเบียนหน้าศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ โดยตรวจสอบ พบรายชื่อบุคคลที่มีการลงทะเบียนนอกเวลาทำการ (หลังเวลา 20.00 น.) จำนวนมากผิดปกติ จนพบว่ามีการนำข้อมูลรายชื่อบุคคลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ นอกเวลาทำการประมาณวันละ 1 พันคน

กระทั่งช่วงวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้ลงทะเบียนมา ยืนรอกันที่หน้าประตู 4 ประมาณ 2,000 คน ทั้งที่ตัวเลขนัดหมายมีฉีดวัคซีนของกระทรวงการต่างประเทศแค่ 384 คน เท่านั้น เมื่อตรวจสอบกลับพบว่า มีการเรียกเก็บค่าหัวคิวซื้อโควตาฉีดวัคซีน หัวละ 400-1,200 บาท รวมเป็นเงิน 120,000-360,000 บาท เป็นเหตุให้นางศิริลักษณ์ อุบลเหนือ รองผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้มาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.นพวงศ์ ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเข้าไปแก้ไขข้อมูลการลงทะเบียนรับวัคซีน โควิด-19 โดยมิชอบ เพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากประชาชนที่มีความประสงค์รับวัคซีน โควิด-19 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

ต่อมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. ระดมชุดทำงานคลี่คลาย ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้อง 7 ราย ในฐานความผิด "ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบ ซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน, ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่มีมาตรการป้องกัน การเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน โดยร่วมกันกระทำต่อระบบคอมพิวเตอร์ หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ หรือความมั่นคง ในทางเศรษฐกิจของประเทศ, ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ โดยร่วมกันกระทำต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะหรือความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฉ้อโกง”

 

ล่าสุดในเวลา 10.00 น. วันนี้ ที่บริเวณประตู 1 ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก และชุดทำงานจะแถลงข่าวความคืบหน้า "การจับกุมผู้ที่ทุจริตการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" ต่อไป

logoline