svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำแผนแก๊งกินหัวคิวฉีดวัคซีนศูนย์บางซื่อ สารภาพได้เงิน 3-4 ล้าน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับตำรวจรถไฟ แถลงจับกุมผู้กระทำความผิดลักลอบขายคิวรับวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ผู้ต้องหารับ ได้ค่าหัวประมาณรายละ 300 บาท

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมแถลงจับกุมขบวนการทุจริต เรียกรับผลประโยชน์กรณีการลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด -19 ที่สถานีกลางบางซื่อ โดยก่อนการแถลงข่าว ได้มีการนำผู้ต้องหา 2 รายเข้ามาทำแผน ชี้จุด ซึ่งผู้ต้อหา กล่าวว่า การกระทำของตนนั่น ไม่ได้ไปตัดสิทธิ์การรับวัคซีน ของใคร แต่เป็นการนำรายชื่อตามที่มีการจ้างวานเข้าระบบคิวเพื่อรับวัคซีน โดยจะได้รับค่าจ้างรายชื่อละ 2-3 ร้อยบาท ซึ่งการนำรายชื่อเพิ่มเข้าไปก็ไม่กระทบกับจำนวนวัคซีน เนื่องจากมองว่าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้รับการจัดสรรวัคซีนมากที่สุดในประเทศ โดยตั้งแต่ทำมา ได้รับค่าจ้างรวมแล้ว 3-4 ล้านบาท

 

ขณะที่นายอนุทิน ระบุว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขพบเห็นความผิดปกติ ในการเข้ารับวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อจึงได้ดำเนินการร่วมกับตำรวจรถไฟ สืบสวนจบพบว่ามีกลุ่ม ผู้กระทำความผิดทุจริตลงทะเบียนวัคซีนเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่ามีการนำรายชื่อเข้ามาในระบบมากกว่าผิดปกติ ทางศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจึงได้วางแผนเพื่อสืบให้ได้ถึงผู้กระทำความผิด โดยผู้ต้องหาทั้งสองคนเป็นสามีภรรยากัน หลังจากนี้เป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินคดีต่อไป

ทำแผนแก๊งกินหัวคิวฉีดวัคซีนศูนย์บางซื่อ สารภาพได้เงิน 3-4 ล้าน

ด้านพญ. มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ระบุ สำหรับการเข้ามารับบริการฉีดวัคซีน ที่บางซื่อ จะต่องมีการลงทะเบียนมาล่วงหน้า ซึ่งในการดำเนินงานระบบ จะมีทั้งเจ้าหน้าที่ของกระทรวง และอาสาสมัครเข้ามาช่วยงาน ประกอบกับ มีการเปิด walk in ให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีน ทำให้เป็นการเปิดช่องโหว่ของระบบให้จิตอาสาสมัครเข้าถึงการนำรายชื่อประชาชนเข้าระบบเพื่อมารับวัคซีนได้

 

ซึ่งในช่วงดังกล่าวก็พบมีจิตอาสาบางรายที่นำรายชื่อ ญาติ หรือคนรู้จัก เข้ามารับวัคซีน เมื่อตรวจพบก็ดำเนินการตักเตือนและไม่รับจิตอาสาอีก แต่สำหรับกรณีนี้ เป็นการนำรายชื่อประชาชนกว่าพันรายเข้าระบบ จนทำให้เกิดรายชื่อการจองนัดล่วงหน้าเกินอัตรา ทำให้เกิดการสอบสวน และจับกุมผู้ต้องหาได้

ทำแผนแก๊งกินหัวคิวฉีดวัคซีนศูนย์บางซื่อ สารภาพได้เงิน 3-4 ล้าน

ขณะที่ พล.ต.ต.อำนาจ เผยแนวทางการสอบสวน หลังมีการออกหมายจับ ผู้ต้องหา 2 ราย ซึ่งพบว่าเป็นสามีภรรยา มีการขยายผลการสอบสวนจนพบการทุจริตเป็นขบวนการอีก 5 คน ทั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องได้ครบแล้วทั้ง 7 คน ในความผิด ข้อหาร่วมกันเข้าถึงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ และ ฉ้อโกงผู้ต้องการยอมรับว่ากระทำความผิดด้วยตัวเอง ไม่เกี่ยวข้องกับองค์กร หรือเครือข่ายมือถือแต่อย่างใด ทั้งนี้หลังจากเกิดกรณีดังกล่าว ทางศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ได้จัดทำระบบใหม่ในการลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีน โดยจะอนุญาติให้เฉพาะเจ้าหน้าที่จากกรมการแพทย์ เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงระบบข้อมูล

 

อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขย้ำว่า การเปิดให้ภาคเอกชน ค่ายมือถือ เข้ามาช่วยเหลือด้านระบบการลงทะเบียน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ในการร่วมดำเนินงาน ทั้งนี้ตนได้กำชับผู้ประกอบการให้มีการตรวจสอบประวัติพนักงานก่อน

logoline