svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปะทะเดือดในอิสราเอล ทำชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 5 ราย

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุรุนแรงเมื่อทางการอิสราเอลเข้าจับกุมกลุ่มติดอาวุธฮามาสในเวสท์แบงก์จนเกิดการปะทะ นำไปสู่การเสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์ 5 ราย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2021 จากการจู่โจมผู้ต้องสงสัยในเขตเวสท์แบงก์ของทางการอิสราเอล เป็นเหตุปะทะครั้งใหญ่ในรอบหลายอาทิตย์ ทำให้ทหารอิสราเอลได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเรื่องในครั้งนี้ไป 2 นาย เช่นเดียวกับชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตถึง 5 คน

 

ความขัดแย้งในพื้นที่ทวีความรุนแรงในช่วงเดือนที่ผ่านมา ภายหลังรัฐบาลอิสราเอลประกาศจัดตั้งนิคมแห่งใหม่ การเคลื่อนไหวทางการทหารทั้งในฟากตะวันตกเฉียงเหนือ รวมถึงเหตุนองเลือดในฉนวนกาซาในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นั่นทำให้เกิดการค้นหากลุ่มติอาวุธฮามาสเพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น

 

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นาฟตาลี เบนเน็ต กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดเหตุโจมตีจึงเริ่มส่งคนเข้าไปในพื้นที่ ก่อนกลุ่มติดอาวุธจะเปิดฉากโจมตีนำไปสู่เหตุยิงปะทะ ทำให้สามารถสังหารกลุ่มติดอาวุธไปได้ 5 ราย ส่วนที่เหลือถูกจับกุม 

 

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 รายใกล้เมืองเจนิน ทางเหนือของเวสท์แบงก์ อีก 3 คนเสียชีวิตในเมืองบิดดูทางเหนือของเยรูซาเล็ม ส่วนทางกลุ่มฮามาสก็ออกมายืนยันถึงผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยเฉพาะ 3 รายในเมืองบิดดูเป็นสมาชิกของกลุ่ม และเด็กชายอายุ 16 อีกรายที่ยังไม่ได้รับการยืนยันสถานะ

 

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้องค์กรปกครองตัวเองของชาวปาเลสไตน์ออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประกาศให้รัฐบาลอิสราเอลเป็นผู้รับผิดชอบเหตุการณ์นองเลือดในครั้งนี้ รวมถึงอาชญากรรมที่เกิดด้วยมือของเจ้าหน้าที่ติดอาวุธ


แต่ทางฝั่งของกลุ่มติดอาวุธฮามาสกลับวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีขององค์กรปกครองตัวเองปาเลสไตน์ จากคำพูดของโฆษกกลุ่มฮามาส อดุลลาลิบ อัลคานัว ว่าการพบปะของประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มาฮหมุด อับบาส และเจ้าหน้าที่ของทางอิสราเอลว่าเป็นการกระตุ้นให้เริ่มการยึดครองเพื่อตรวจสอบการต่อต้านจากชุมชน


กลุ่มฮามาสผู้ยึดครองฉนวนกาซาได้จากปาเลสไตน์ในปี 2007 สดุดีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็น “วีรชนผู้เสียสละ” พร้อมทั้งออกมาเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนทั้งหลายออกมาร่วมหาแผนการและหนทางในการตอบโต้ ต่อต้านศัตรูที่กำลังรุกล้ำเข้ามาในทุกทาง


ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาสถานการณ์ยิ่งทวีความรุนแรงในเขตเวสท์แบงก์ โดยมีชาวปาเลสไตน์ไม่ต่ำกว่า 24 คนถูกสังหารระหว่างการประท้วง เหตุปะทะหลายครั้งเกิดขึ้นใกล้หมู่บ้าน เบียต้า ของทางปาเลสไตน์ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่มักแสดงความเห็นคัดค้านการตั้งถิ่นฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งเป็นพื้นที่ใกล้กับเมืองเจนิน ฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธอีกด้วย

logoline