svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชลประทานกรุงเก่าเผย ระดับน้ำท่วมปีนี้เท่ากับปี 60

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบแล้ว 4 อำเภอ ระดับน้ำท่วมสูงสุดที่ 3.2 เมตรในพื้นที่ ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศณีอยุธยา โดยแนวโน้มระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยคาดว่าจะสูงขึ้น 30 – 90 เซนติเมตร

27 กันยายน 2564 นายธนากร ตันติกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบแล้ว 4 อำเภอ ระดับน้ำท่วมสูงสุดที่ 3.2 เมตรในพื้นที่ ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศณีอยุธยา โดยแนวโน้มระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยคาดว่าจะสูงขึ้น 30 – 90 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่เกาะเมือง เขตเศรษฐกิจ โบราณสถานต่าง ๆ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร  ได้เฝ้าระวังและตั้งบังเกอร์ป้องกันน้ำในโบราณสถานต่างๆ

ชลประทานกรุงเก่าเผย ระดับน้ำท่วมปีนี้เท่ากับปี 60

ซึ่งที่โบราณสถานป้อมเพชร ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 1.50 เซนติเมตร หากน้ำเพิ่มขึ้นจะอยู่แนวขอบตลิ่งไม่เข้าท่วมโบราณสถาน ส่วนสถานการณ์ในแม่น้ำป่าสัก ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 2.5 เมตร ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ซึ่งคาดการณ์ว่า ระดับในท่วมในปีนี้ จะมีระดับเดียวกับปี 2560

ชลประทานกรุงเก่าเผย ระดับน้ำท่วมปีนี้เท่ากับปี 60 ชลประทานกรุงเก่าเผย ระดับน้ำท่วมปีนี้เท่ากับปี 60

ซึ่งพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จะเป็นนอกคันกั้นใน 4 อำเภอ ได้แก่ บางบาล ผักไห่ เสนา และบางไทร  โดยกรมศิลปากร และทหาร เร่งเข้าติดตั้งแนวบังเกอร์พนังคอนกรีต สูง 3 เมตร ยาว 70 เมตร ป้องกันน้ำเจ้าพระยาที่ขึ้นมาจ่อ เข้ามาถึงติดกับลานหญ้าหน้าโบราณสถานหมู่บ้านโปรตุเกส ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่นอกเกาะเมือง ตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา และเป็นที่ต่ำเพื่อป้องกันการเสียหายจากน้ำไหลเข้าท่วม 

ชลประทานกรุงเก่าเผย ระดับน้ำท่วมปีนี้เท่ากับปี 60

 

ข่าวโดย สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล 

logoline