svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯอัศวิน สั่ง กทม. คุมเข้ม เปิด-ปิดประตูระบายน้ำ รับมือน้ำเหนือ-ฝนหนัก

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมรับมือน้ำเหนือ ฝนตกหนัก ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ สั่งเข้มงวดในการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำ พร้อมเตรียมกระสอบทราย ระบุระดับน้ำเจ้าพระยายังน้องกว่าปี 2554

27 กันยายน 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" เผยถึงมาตรการในการรับมือน้ำท่วม หลังจากการพยากรณ์อากาศ ของ กรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงนี้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ทำให้เกิดฝนตกทั่วทั้งประเทศ และตกหนักบางแห่ง ซึ่งรวมถึง กทม. และ ปริมณฑล มีรายละเอียดระบุว่า..

 

กทม. เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ น้ำเหนือ และ ฝนตกหนัก จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ฝนที่ตกหนักในจังหวัดภาคกลางทางตอนบนของ กทม. อาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณที่ไหลผ่าน กทม. มีระดับสูงเพิ่มมากขึ้น สมทบกับระดับที่สูงขึ้นจากฝนตกหนักเมื่อปลายสัปดาห์ที่มีจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงจากพายุดีเปรสชั่น "เตี้ยนหมู่
 

ผู้ว่าฯอัศวิน สั่ง กทม. คุมเข้ม เปิด-ปิดประตูระบายน้ำ รับมือน้ำเหนือ-ฝนหนัก

 

ปริมาณน้ำจาก เขื่อนเจ้าพระยา ที่จะไหลผ่าน กทม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 2,400-2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยวันนี้ (เวลา 10.00 น.) ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณปากคลองตลาดของ กทม. อยู่ที่ระดับ 1.55 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

 

“ระดับน้ำ ยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำ แม่น้ำเจ้าพระยา ของกรุงเทพมหานครอยู่ประมาณ 1.45 เมตร จึงยังไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่ กทม. และยังต่ำกว่าระดับน้ำในปี 54 ที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงถึง 2.30 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง”

 

แต่ถึงแม้ว่าระดับน้ำยังไม่วิกฤต กทม. ก็ยังคงเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมตามแนวฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 จนถึงพื้นที่เขตบางนา โดยควบคุมการเปิด-ปิด ประตูระบายน้ำ และ สถานีสูบน้ำ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

 

นอกจากนี้ได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำสำรอง เรือผลักดันน้ำ กระสอบทราย  และมีเจ้าหน้าที่ประจำจุด พร้อมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในทันที 

 

 

ผู้ว่าฯอัศวิน สั่ง กทม. คุมเข้ม เปิด-ปิดประตูระบายน้ำ รับมือน้ำเหนือ-ฝนหนัก

 

รวมทั้ง กทม. ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำเหนือ และติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน และประสานความร่วมมือกับกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแนวทางในการป้องกัน และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำให้มีผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ให้น้อยที่สุด
 

โดย กทม. จะรายงาน สถานการณ์น้ำในแม่น้ำ ปริมาณฝน พร้อมทั้งจะมีการประกาศแจ้งเตือนประชาชนผ่านทางเว็บไซต์ของ สำนักการระบายน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ผู้ว่าฯอัศวิน สั่ง กทม. คุมเข้ม เปิด-ปิดประตูระบายน้ำ รับมือน้ำเหนือ-ฝนหนัก

logoline