svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระทึกกู้ภัยฮุก31ลุยน้ำช่วยอพยพชาวบ้าน

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระทึก ฮุก31 ลุยน้ำใช้เชือกสลิงช่วยอพยพชาวบ้านหนีน้ำท่วมที่ชัยภูมิ ขณะที่ นายก ทต.บ้านเพชร เผยบ้านเรือนจมบาดาลกว่า 3,000 หลังคาเรือน หนักสุดในรอบ 100 ปี

27 กันยายน 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ยังคงมีมวลน้ำจำนวนมาก ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ ต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่หมู่บ้านหนองผักแว่น หมู่ที่ 21 ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ได้มีน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนทั้งหมู่บ้านกว่า 600 หลังคาเรือน โดยมีน้ำไหลเชี่ยว และระดับน้ำลึกกว่า 2 เมตร บ้านบางหลังน้ำจมถึงหลังคา จนชาวบ้านต้องวิ่งหนีน้ำไปอยู่บนหลังคาบ้าน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้ระดมกำลังกว่า 30 นาย นำเรือสปีดโบ๊ท และเรือท้องแบน วิ่งไปช่วยเหลือรับชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในหมู่บ้าน เพื่ออพยพออกไปยังที่ปลอดภัย แต่ด้วยความที่มีระดับน้ำลึก และน้ำไหลเชี่ยวมาก เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจึงต้องใช้เชือกสลิง ขึงกับหลังคาบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านโหนตัวมาตามเชือกลงมา และเกาะเชือกไปขึ้นเรือท้องแบน ซึ่งชาวบ้านแต่ละคนก็ต้องโหนเชือกออกมาอย่างทุกลักทุเล

ระทึกกู้ภัยฮุก31ลุยน้ำช่วยอพยพชาวบ้าน

ทั้งนี้นายกิตติพงศ์ ธรรมโสภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเพชร เปิดเผยว่า มวลน้ำเหล่านี้ได้ไหลมาจากหลายพื้นที่ ทั้งจากพื้นที่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ, อ.เทพารักษ์ และ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยมวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านต่างๆ ทั้ง ต.บ้านเพชร รวม 23 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 3,000 หลังคาเรือน ซึ่งทางเทศบาลตำบลบ้านเพชร ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานทั้งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ และจังหวัดใกล้เคียง ให้จัดเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่ ปภ., ทหาร และตำรวจ ลงพื้นที่มาช่วยอพยพชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในหมู่บ้านออกมาสู่ที่สูง

ระทึกกู้ภัยฮุก31ลุยน้ำช่วยอพยพชาวบ้าน

 และให้ชาวบ้านที่อพยพออกมาไปพักอยู่ตามโรงเรียน และวัด ซึ่งไม่ได้ถูกน้ำท่วมเป็นการชั่วคราวก่อน แต่ก็ยังมีชาวบ้านบางส่วนไม่อยากอพยพออกมา เพราะคิดว่าเป็นน้ำท่วมธรรมดา แต่ตนเองได้ให้เจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งเตือนว่าน้ำท่วมครั้งนี้ไม่ใช่น้ำท่วมธรรมดา เนื่องจากในประวัติศาสตร์ 100 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีปรากฏมาก่อนว่า ต.บ้านเพชร เคยถูกน้ำท่วมทั้งตำบลมาก่อนเลย ถึงอย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มทรงตัวแล้ว เนื่องจากฝนได้ลดน้อยลงไม่มีน้ำมาเพิ่ม ดังนั้นจึงคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ จะค่อยๆ คลี่คลายตนกลับสู่สภาวะปกติได้ภายในสัปดาห์นี้.

 

ระทึกกู้ภัยฮุก31ลุยน้ำช่วยอพยพชาวบ้าน

โดย  - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

 

logoline