svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชี้เป้า “แอปกู้เงิน” ถูกกฎหมาย ไม่ถูกหลอก

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบงก์ชาติ แนะก่อนกู้เงินให้ตรวจสอบรายชื่อแอปพลิเคชั่น ที่ถูกกฎหมาย โดยได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย จะได้ไม่ถูกหลอก

26 กันยายน 2564  ทุกวันนี้มิจฉาชีพระบาดอย่างหนัก มาหลอกให้กู้เงินง่ายๆ โดยอาศัยช่วงที่ประชาชนมองหาแหล่งเงินกู้ แอบอ้างเป็นผู้ให้บริการเงินกู้แล้วหลอกลวงเงินจากประชาชน มีทั้งผ่านช่องทางทั้ง SMS  ไลน์ เฟซบุ๊ก แอปเงินกู้ และโทรศัพท์ โดยใช้ข้อความชวนเชื่อว่า กู้ง่าย ได้เร็ว ดอกเบี้ยต่ำ ใช้เอกสารน้อย ไม่ต้องมีหลักประกัน ติดแบล็กลิสต์ก็กู้ได้

 

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย โปรดสังเกตให้รู้เท่าทัน อย่าหลงเชื่อกลโกงของมิจฉาชีพ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการเหล่านั้นได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง และโทรติดต่อไปยังผู้ให้บริการที่ถูกอ้างชื่อถึง ก่อนตัดสินใจกู้เงิน

 

ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รวมรวบ "แอปกู้เงินถูกกฎหมาย"  ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อ  มีที่ไหนบ้าง

- เอเอเอ็ม จัดไฟแนนซ์ (AAM Finance)

- Kleasing on mobile

- ฟินนิกซ์ (FINNIX)

- e-Smart iLease

- เอเอสเอ็น ไฟแนนซ์ (ASN Finance)

- เงินติดล้อ, TK PLUS, Kashjoy

- โมโตลิส(Motor Lease)

- Umay+

- GO by Krungsri Auto

- เอ มันนี่  (A money)

- เมืองไทย แคปปิตอล

- Uchoose

- AEON THAI MOBILE

- KMA-Krungsri Mobile App

- ทรูมันนี่ วอลเล็ท (True Money Wallet)

-MyStar

เป็นต้น

 

ตรวจสอบ “แอปกู้เงินถูกกฎหมาย” มีที่ไหนบ้าง คลิกที่นี่!!

 

ชี้เป้า “แอปกู้เงิน” ถูกกฎหมาย ไม่ถูกหลอก

 

อีกหนึ่งกลุ่มสินเชื่อ หรือเงินกู้ที่แบงก์ชาติไม่ได้กำกับดูแล คือ เงินกู้นอกระบบ (หนี้ที่ผู้ให้กู้ไม่อยู่ในระบบสถาบันการเงิน) เตือนประชาชนต้องระวัง เพราะการกู้นอกระบบมักมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (ตามกฎหมายคือ การเรียกเก็บดอกเบี้ยต้องไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี หรือร้อยละ 1.25 ต่อเดือน) และมักใช้วิธีทวงหนี้ที่ไม่เป็นธรรม เช่น ทวงหนี้ผ่านคนรู้จักทำให้ผู้กู้เกิดความอับอาย ข่มขู่ถึงแก่ชีวิต

 

โดยมิจฉาชีพจะแฝงตัวมาในลักษณะปล่อยเงินกู้ผ่านระบบออนไลน์ เข้ามาขอเป็นเพื่อนผ่านทางเฟซบุ๊ก หรือ ประกาศในเว็บไซต์ต่างๆ เชิญชวนให้ใช้บริการ อ้างว่ากู้เงินได้เร็ว ไม่ต้องมีหลักประกัน จะเห็นว่าหนี้นอกระบบนั้นทั้งน่ากลัวและอันตราย นอกจากจะโดนเอาเปรียบให้เสียเงิน เสียบ้าน เสียรถ เสียชื่อเสียง เจ็บตัว หมดตัว หรือมีความเสี่ยงถึงชีวิต จึงไม่ควรเอาตัวไปยุ่งเกี่ยวอย่างเด็ดขาด

ชี้เป้า “แอปกู้เงิน” ถูกกฎหมาย ไม่ถูกหลอก

logoline