svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตือนภัย ไข่ไก่ปลอมระบาด ตอกออกมาเป็นของเหลวคล้ายแป้ง

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดตำนานไข่ทอดแสนอร่อยแม่บ้านเมืองช้างผงะไปซื้อไข่ไก่ที่ตลาดกะว่าจะเอามาทอดไข่กินเป็นกับข้าวแต่ได้ไข่ปลอมมาแทน สุดท้ายไม่กล้ากิน ตอกออกพบเป็นของเหลวคล้ายแป้ง แถมไม่มีกลิ่นคาว งานนี้มีพิสูจน์ ทอดโชว์ให้ดู

24 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า  ชาวบ้านไปซื้อไข่ไก่มาทำอาหารแต่ได้ไข่ปลอมจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ  ได้พบกับ น.ส.รัตนา วงค์ลาอายุ39ปี เล่าว่า เมื่อเช้าตนเองพาแม่ไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลสังขะตามที่หมอนัดตรวจ พอเสร็จจากการตรวจรักษา ตนเองก็ให้สามีขับรถไปตลาดสด อำเภอสังขะไปหาซื้อกับข้าวเอาไว้ทำอาหารโดยตั้งใจไปซื้อไข่ไก่ เอาไว้ทอดเป็นกับข้าว เพราะที่บ้านในตู้เย็นเหลือไข่ไก่แค่ฟองเดียว

เตือนภัย ไข่ไก่ปลอมระบาด ตอกออกมาเป็นของเหลวคล้ายแป้ง  

จึงเดินเข้าไปซื้อไข่ไก่ที่แผงขายไข่ไก่ในตลาดสด ตนเองเห็นมีร้านขายไข่ไก่อยู่หลายร้านแต่มีอยู่ร้านๆหนึ่งขายไขไก่เบอร์ 0 ราคาถูกมากแค่ 10ฟอง 40บาท ดูๆแล้วไข่ฟองใหญ่มากๆก็ให้แม่ค้าหยิบให้15ฟอง60บาท ใส่ถุงให้โดยไม่ได้ตรวจสอบอะไรเพราะว่าฝนตกและรีบกลับบ้านแต่พอถึงบ้านก็นำไข่ไก่ที่ซื้อมา ว่าจะทอดกินข้าวเที่ยง ส่วนหนึ่งจะล้างไข่ไก่เตรียมใส่ตู้เย็นเอาไว้กินรอบหน้าด้วย  ขณะที่ล้างตนเองสังเกตที่ไข่ไก่ทำไมไข่มีรอยเป็นจุดๆสีน้ำตาลที่เปลือกไข่ทั้งใบ และที่ด้านปลายแหลมไข่มีรอยดูเหมือนมีรอยขีดข่วนอีกด้วย ไม่ใช่มีแค่ฟองเดียวตนเองสังเกตมีเกือบทุกใบ
เตือนภัย ไข่ไก่ปลอมระบาด ตอกออกมาเป็นของเหลวคล้ายแป้ง

จากนั้นตนเองจึงหยิบเอาไข่ที่ยังเหลือในตู้เย็น1ฟองเอาออกมาเปรียบเทียบกันดูลักษณะของไข่ก็แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ไข่จริงดูสวยและไม่มีรอยขีดข่วนหรือมีจุดๆรอบไข่เลย สามีเลยบอกตนเองว่าเราลองเอาไข่ไก่ทั้งสองตีใส่จานดูความแตกต่างดูซิว่าแตกต่างกันไหม พอตอกไข่ไก่ออกมาไข่ปลอมไม่มีกลิ่นคาวเหมือนไข่ทั่วไป ไข่ขาวไม่เป็นวุ้นเหนียวแต่เหลวคล้ายแป้ง สีของไข่ก็ยังแตกต่างกันเปลือกไข่ไก่  ตนเองลองบีบขย้ำเปลือกไข่ดูก็รู้สึกไม่เหมือนกันอีก ไข่ทั่วไปบีบแล้วเปลือกก็ยังมีความยืดหยุ่นและมีเยื่อของไข่ติดกัน  

เตือนภัย ไข่ไก่ปลอมระบาด ตอกออกมาเป็นของเหลวคล้ายแป้ง

ส่วนไข่ปลอมบีบดูแล้วเปลือกดูกรอบบีบเละแตกละเอียดและไม่ติดกัน ดูๆแล้วก็ไม่มั่นใจตนเองจึงนำไปทอดเพื่อดูความแตกต่างให้มันชัดเจน  เมื่อนำไปทอดไข่ปลอมแม้จะมีกลิ่นคล้ายๆ ไข่จริงส่วนไข่แดง เนื้อไข่เหนียวเหมือนเคี้ยวแผ่นแป้ง หรือแผ่นโรตีสังเกตที่ไข่ขาวจะฟองฟูขึ้นมาดูแล้วแตกต่างจากไข่ทั่วไปอย่างชัดเจน  คล้ายกับไข่ปลอมจริงๆ ตนเองจึงมั่นใจเลยว่าเป็นไข่ปลอมแน่นอน  แต่ก็ไม่ได้โทษแผงที่ขายไข่ไก่ เพียงแค่ตนเองรู้สึกสงสัยและหาคำตอบแค่นั้นไม่ได้จะไปกล่าวว่าร้ายหรือโทษใครทั้งสิ้นเพียงแค่สงสัยแค่นั้น

เตือนภัย ไข่ไก่ปลอมระบาด ตอกออกมาเป็นของเหลวคล้ายแป้ง

โดย - วิจิตร  ชุณหกิจขจร

logoline