svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวียดนามเลื่อนเปิดเกาะฟูก๊วกหลังฉีดวัคซีนไม่เข้าเป้า

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวียดนามเลื่อนแผนเปิดเกาะฟูก๊วก แหล่งตากอากาศยอดนิยมเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติออกไปจนถึงเดือนพ.ย. หลังจากไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ตามเป้าเพราะวัคซีนไม่พอ

หนังสือพิมพ์วีทีซีของทางการรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี โดยอ้างคณะกรรมการประชาชนเกาะฟูก๊วก ระบุว่า จะเลื่อนแผนการเปิดเกาะต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากช่วงสิ้นเดือนต.ค.ไปเป็นวันที่ 20 พ.ย.โดยจะมีการผ่อนคลายข้อบังคับเป็นระยะๆในช่วง 6 เดือน โดยตามแผนนี้จะเปิดต้อนรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำได้มากที่สุด 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวราว 3,000-5,000 คนในช่วงการทดลองเปิดเกาะนาน 6 เดือน และมีข้อบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 แก่นักท่องเที่ยว แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า นักท่องเที่ยวจะถูกกักตัวนาน 7 วันด้วยหรือไม่

 

ทางการเกาะฟูก๊วก เปิดเผยว่า เหตุผลที่จำเป็นต้องเลื่อนการเปิดเกาะเพราะยังไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชนในพื้นที่ได้ตามเป้าเนื่องจากมีวัคซีนไม่เพียงพอ โดยยังต้องการวัคซีนอีก 2.5 แสน-3 แสนโดสจึงจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

 

เวียดนามเลื่อนเปิดเกาะฟูก๊วกหลังฉีดวัคซีนไม่เข้าเป้า

 

ขณะนี้มีประชาชนเพียง 2.9% ในจังหวัดเกียนซาง ที่ตั้งของเกาะฟูก๊วก ได้รับวัคซีนครบสองโดส และทั่วประเทศ มีประชาชนได้รับวัคซีนครบโดสเพียง 7.3% จากประชากรทั้งหมด 98 ล้านคน ทำให้เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำที่สุดในภูมิภาค

 

เมื่อวันจันทร์ทางการเกาะฟูก๊วก รายงานว่า พบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหม่ หลังจากไม่มีผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่นมานานหลายเดือน แต่ทางการจังหวัดเกียนซาง ยืนยันว่า การระบาดยังอยู่ในขั้นควบคุมได้ และจะไม่กระทบต่อแผนการเปิดเกาะที่หวังว่าจะช่วยชุบฟื้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ

 

 

 

ทางจังหวัดคัดเลือกโรงแรมระดับ 4-5 ดาวจำนวน 14 แห่งที่มีห้องพักรวม 8,000 ห้องไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวในโครงการนำร่อง และพนักงานทุกคนของโรงแรมเหล่านี้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว

logoline