svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ก่อเหตุรุนแรง จ.ปัตตานี ปีงบประมาณ 2564 ลดลง

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี แถลงผลการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ 2564 สถิติการก่อเหตุความรุนแรงลดลง การติดตามบังคับใช้กฎหมายสามารถวิสามัญกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงรวม 5 ครั้ง ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตจำนวน 9 ราย

วันนี้ (24 กันยายน 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 เวลา 09.30 น. ที่ เรือนรับรอง ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พร้อมด้วย พันตำรวจเอก ไมตรี สันตยากุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี และ นายเอกรัตน์ ชูหวาน ป้องกันจังหวัดปัตตานี ร่วมแถลงผลการปฏิบัติงาน ประจำปี 2564
พลตรี คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กล่าวว่า ตลอดปีที่ผ่านมาหน่วยเฉพาะกิจปัตตานีได้ดำเนินการดูแลพื้นที่ตามนโยบายแม่ทัพภาคที่ 4 จนทำให้สถานการณ์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นการควบคุม พื้นที่ และการปฏิบัติการเชิงรุกต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่จะทำให้สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับคืนสู่สันติสุขในเร็ววัน

ก่อเหตุรุนแรง จ.ปัตตานี  ปีงบประมาณ 2564 ลดลง ในส่วนของสถานการณ์ในภาพรวมของจังหวัดปัตตานี ในงบประมาณนี้เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี ได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีสถิติการก่อเหตุความรุนแรง ทั้งสิ้น 27 เหตุการณ์ โดยอยู่ในห้วง ตุลาคม 2563 - มีนาคม 2564 จำนวน 16 เหตุการณ์ และห้วง เมษายน - กันยายน 2564 จำนวน 11 เหตุการณ์ เปรียบเทียบในห้วง 6 เดือนแรกและ 6 เดือนหลัง ลดลง 5 เหตุการณ์ เหตุการณ์ลดลง 30 เปอร์เซ็นต์
 

ก่อเหตุรุนแรง จ.ปัตตานี  ปีงบประมาณ 2564 ลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ฝ่าย สามารถติดตามจับกุมบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในห้วงปีงบประมาณ 2564 มีสถิติการติดตามบังคับใช้กฎหมายสามารถวิสามัญกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้รวม 5 ครั้ง ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตจำนวน 9 ราย รวมหมายจับ ป.วิอาญาทั้งสิ้น 34 หมายจับ ซึ่งผู้ก่อเหตุรุนแรงทั้ง 9 คนนี้ ล้วนแต่เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงที่สำคัญในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เคยร่วมก่อเหตุที่สำคัญมาจำนวนมาก
เช่น เหตุการณ์ปล้นร้านทองสุธาดาในพื้นที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 เหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องในพื้นที่ กทม. เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 เหตุการณ์คนร้ายยิงอาสาสมัครชุดคุ้มครองตำบลประจัน ในโรงเรียนบ้านบูโกะในพื้นที่อำเภอยะรัง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 6 ราย เมื่อ 10 มกราคม 2562 เหตุการณ์คนร้ายลอบยิง ร้อยตำรวจโท วีระศักดิ์ สารพร เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรโคกโพธิ์เสียชีวิต ในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ เมื่อ 7 ธันวาคม 2563 และอีกหลายเหตุการณ์สำคัญในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี 
รวมทั้งในห้วงที่ผ่านมา มีการตรวจยึดยุทโธปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธปืนพก ปืนเล็กยาว และระเบิดแสวงเครื่อง ที่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงใช้ในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในห้วงที่ผ่านมา โดยมีสถิติการตรวจยึดอาวุธปืนทั้งสิ้น 17 กระบอก เป็นปืนเล็กยาวจำนวน 6 กระบอก ปืนลูกซองจำนวน 1 กระบอก ปืนพกสั้นจํานวน 6 กระบอก และปืนกลมือ M3 อีกจํานวน 1 กระบอก นอกจากการติดตามบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่ทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้น
 

“ต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่คอยกำกับดูแลและอำนวยความสะดวกตามจุดตรวจจุดสกัดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงไม่มีเสรีในการปฏิบัติ ส่งผลให้เหตุการณ์ความรุนแรงลดลง ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนทุกท่านให้ช่วยเป็นหูเป็นตาเจ้าหน้าที่ในการแจ้งเบาะแสของบุคคลแปลกหน้าหรือกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ามาหลบซ่อนในพื้นที่หมู่บ้านของท่าน เพื่อไม่ให้บุคคลที่เห็นต่างเหล่านี้สามารถเข้ามาก่อเหตุการณ์ความรุนแรงได้เพื่อจะได้เกิดสันติสุขในพื้นที่หมู่บ้านของท่าน”

ก่อเหตุรุนแรง จ.ปัตตานี  ปีงบประมาณ 2564 ลดลง ก่อเหตุรุนแรง จ.ปัตตานี  ปีงบประมาณ 2564 ลดลง พันตำรวจเอก ไมตรี สันตยากุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ในห้วงที่ผ่านมา ยอดของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่พี่น้องประชาชนได้แจ้งหายไว้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นก็มียอดการได้คืนเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก โดยมีสถิติรถหายจำนวน 83 คัน ได้คืนจำนวน 17 คัน จับกุมผู้กระทำความผิดได้จำนวน 40 คน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดปัตตานี 
และที่สำคัญคือ การติดตามคดีของผู้ต้องหาคดีความมั่นคงในจังหวัดปัตตานี ในห้วงปีงบประมาณ 64 ที่ผ่านมา ทราบว่า ศาลได้พิพากษาตัดสินให้ผู้กระทำความผิดต้องโทษที่ตนเองได้กระทำไว้จำนวนมาก ซึ่งศาลฎีกาพิพากษาทั้งสิ้น 20 คดี รวมจำเลยทั้งหมด 35 คน แบ่งเป็นลงโทษคดีสิ้นสุดจำนวน 14 คดี รวมจำเลยที่ต้องโทษจำนวน 23 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ต้องหาต้องโทษประหารชีวิตและจำคุกตลอดชีวิตจำนวน 9 คดี จำเลยรวม 13 คน เป็นผลทำให้สถิติของการก่อเหตุการณ์ความรุนแรงลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยทางตำรวจเราขอให้คำมั่นว่าไม่ว่าเหตุการณ์ความรุนแรงจะเป็นอย่างไรก็จะอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชนเสมอ และพร้อมรับใช้พี่น้องประชาชนทุกเมื่อ
ขณะที่ นายเอกรัตน์ ชูหวาน ป้องกันจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ในห้วงปีที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ฝ่ายได้มีการติดตามจับกุมผู้เสพ และผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดปัตตานีเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ยาบ้า เฮโรอีน กัญชา ยาไอซ์ และพืชกระท่อมที่ผิดกฎหมาย โดยมีสถิติการจับกุมทั้งสิ้น 4,546 คดี ของกลางเป็นยาบ้า 2 ล้านเม็ด เฮโรอีน 615 กรัม กัญชา 600 กิโลกรัม และพืชกระท่อมอีก 17,000 กิโลกรัม ทำให้ชุมชุนและบุตรหลานของพี่น้องประชาชนได้ห่างไกลต่อยาเสพติดต่างๆ มีชีวิตและสุขภาพที่ดีขึ้น

ขอบคุณภาพ / ข้อมูล ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า

logoline