svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อุดรพลัสโมเดลจ่อเปิดเมือง1พ.ย.นี้ชวนเขยฝรั่งเยี่ยมพ่อตาแม่ยาย

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรพลัสโมเดลจ่อเปิดเมือง1พ.ย.นี้ชวนเขยฝรั่งเยี่ยมพ่อตาแม่ยาย มีเป้าหมายแหล่งท่องเที่ยว คือ พิพิธภัณฑ์เมือง-ศูนย์วัฒนธรรมไทยจีน-ตลาดผ้านาข่า-ทอผ้าบ้านโนนกอก อ.เมือง รองลงมาคือ วัดป่าภูก้อน-บ้านคีรีวงกต อ.นายูง , ทะเลบัวแดง อ.กุมภวาปี และ คำชะโนด เป็นต้น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 กันยายน 2564 ที่ห้องประชุมทองกวาว สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมติดตามความก้าวหน้า การจัดทําแนวทางและข้อกําหนดกลางมาตรฐาน ขั้นตอนการปฏิบัติงาน(SOP)รูปแบบ Sandbox  โครงการ “อุดร พลัส โมเดล” มีนายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานที่ปรึกษาอาวุโส หอการค้า จ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุดรธานี นพ.ปิยะวัตร ตุงคโสภา นายแพทย์เชี่ยวชาญ (เวชกรรมป้องกัน) นำคณะทำงานจากภาครัฐ-เอกชนร่วมประชุม

 

นพ.ปิยะวัตร ตุงคโสภา นายแพทย์เชี่ยวชาญ (เวชกรรมป้องกัน) รายงานว่า คณะทำงานได้ร่วมทำร่างแผนงาน เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ หรือ “อุดร พลัส โมเดล” มีกำหนดนำเสนอแผนในที่ปรึกษาต้นสัปดาห์หน้า 1 ต.ค.64 เสนอเข้าคณะกรรมการชุดแรก เพื่อให้เริ่มดำเนินการได้ใน 1 พ.ย.64 มีเป้าหมายแหล่งท่องเที่ยว คือ พิพิธภัณฑ์เมือง-ศูนย์วัฒนธรรมไทยจีน-ตลาดผ้านาข่า-ทอผ้าบ้านโนนกอก อ.เมือง รองลงมาคือ วัดป่าภูก้อน-บ้านคีรีวงกต อ.นายูง , ทะเลบัวแดง อ.กุมภวาปีและ อ.ประจักษ์ศิลปาคม , คำชะโนด อ.บ้านดุง และมรดกโลกบ้านเชียง อ.หนองหาน  

อุดรพลัสโมเดลจ่อเปิดเมือง1พ.ย.นี้ชวนเขยฝรั่งเยี่ยมพ่อตาแม่ยาย
 

“ อุดรธานีจะขับเคลื่อนโครงการได้ ต้องฉีดวัคซีนได้มากกว่า 70 % บุคลากรในสถานที่ต้องฉีด 100 % ซึ่งในการแสดงความคิดเห็นทั้ง 6 อำเภอ เห็นด้วยให้เปิดเมืองฯ 96.12 %  ที่ไม่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า กลัวการฉีดวัคซีน และกลัวมีการนำเชื้อมาระบาดในพื้นที่ โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จะเข้าร่วมโครงการต้องมาด้วยทัวร์ ไม่สามารถเดินทางมาได้ด้วยตนเอง ฉีดวัคซีนชนิดที่ไทยกำหนด มีเงินประกันไม่ต่ำกว่า 1 แสนเหรียญสหรัฐ และผลยืนยันการตรวจหาชื้อแบบ PCR ภายใน 70 ชม. ”

 

นพ.ปิยะวัตร ตุงคโสภา กล่าวต่อว่า จะเป็นนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หรือพื้นที่มีการกักตัวก่อนแล้ว และด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จ.หนองคาย เดินทางต่อมาทางเครื่องบิน หรือรถบัสโดยสารเฉพาะกลุ่มเดียวกัน รับการกักตัวที่โรงแรม 1 วันรอผลการตรวจหาเชื้อ จึงจะเดินทางในพื้นที่จำกัด จากพื้นที่ในบริเวณที่พัก มาเป็นพื้นที่ อ.เมือง และอีก 5 อำเภอของอุดรธานี 7 วัน จากนั้นเดินทางไปยัง จ.เลย และ จ.หนองคาย หรือจังหวัดที่มีโครงการ รวมทั้งกลับมาที่อุดรธานีได้

อุดรพลัสโมเดลจ่อเปิดเมือง1พ.ย.นี้ชวนเขยฝรั่งเยี่ยมพ่อตาแม่ยาย
 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี มีความเห็นว่า ไม่อยากให้ยึดติดแนวทางของ จ.ภูเก็ต หรือเกาะสมุย เพราะอุดรธานีไม่มีทรัพยากร พอจะดึงดูดนักท่องเที่ยวมาได้ น่าจะต้องหากลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน พร้อมเสนอเพิ่มเป้าหมาย “เขยอุดรธานี” ส่วนหนึ่งปักหลักอยู่อุดรธานีตามที่เห็นมาฉีดวัคซีนก็ไม่ใช่น้อย ส่วนหนึ่งยังคงอยู่ต่างประเทศ ภรรยาและอาจจะอยู่ด้วย หรือยังอยู่ในอุดรธานี เขาคงอยากพาภรรยาและลูกมาเยี่ยม หรือกลับมาหาภรรยาและลูก เมื่อความรักเรียกร้องก็อยากมา จะมีขั้นตอนดำเนินการแบบไหนบ้าง    


 
ขณะที่โรงพยาบาลเอกชนนำเสนอมีผู้ป่วยอาศัยอยู่ใน สปป.ลาว จำนวนมากเคยมารักษา หรือรับบริการทางการแพทย์ที่อุดรธานี ปัจจุบันก็ยังมีผู้ป่วยบางราย ถูกส่งตัวมารับการรักษา โดยต้องกักตัวอยู่เฉพาะในโรงพยาบาลไม่สามารถส่งต่อไปรักษา กับหมอเฉพาะทางได้ ทำให้ผู้ป่วยเหล่านี้ไม่มา หากสามารถส่งต่อไป รพ.ในพื้นที่ อาทิ รพ.ศูนย์อุดรธานี , รพ.มะเร็งอุดรธานี , สถานทันตกรรมเฉพาะ และสถานเสริมความงาม ซึ่งคนกลุ่มนี้มีอยู่มาก และจะมาพร้อมกับผู้ติดตาม  

อุดรพลัสโมเดลจ่อเปิดเมือง1พ.ย.นี้ชวนเขยฝรั่งเยี่ยมพ่อตาแม่ยาย

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ได้ขอให้คณะทำงาน เพิ่มกลุ่มเป้าหมาย เขยอุดรธานีจากยุโรป อเมริกา หรืออื่น ๆ และผู้รับบริการทางการแพทย์ ใน สปป.ลาว เข้าไปใน “อุดร พลัส โมเดล” เพิ่มเติมจากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป พร้อมกำหนดขั้นตอน แนวทางปฏิบัติ ให้มีความคล่องตัวมากขึ้นไกด์หรือไม่ และขอให้นำโครงการนี้ ชี้แจงต่อคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี เพื่อรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม ก่อนจะเสนอไปให้ส่วนกลางพิจารณา

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์

logoline