svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดสะพรึง!“คลัสเตอร์โพซอ”ติดเชื้อพุ่ง110 ราย

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - งานงอก! พบคลัสเตอร์โรงเรียนบ้านโพซอและในหมู่บ้านโพซอ หมู่ 5 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พบผลตรวจเด็กนักเรียน บุคลากรครูและชาวบ้าน  ติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง 110 ราย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 23 กันยายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กรณีพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ ในพื้นที่หมู่บ้านชายแดน อ.แม่สะเรียง ตลอดจนมาตรการ แนวทาง ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ดังนี้ คลัสเตอร์โรงเรียนบ้านโพซอและในหมู่บ้านโพซอ หมู่ 5 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง พบผู้ป่วยยืนยัน 2 ราย และผู้ป่วยเข้าข่าย หลังจากตรวจ Antigen Test Kit (ATK) พบผลเป็นบวก จำนวน 110 ราย 

สุดสะพรึง!“คลัสเตอร์โพซอ”ติดเชื้อพุ่ง110 ราย

โดยจำแนกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 นักเรียนโรงเรียนบ้านโพซอ มีนักเรียนชั้นอนุบาล ถึงชั้น ม.6 จำนวนรวม 270 คน พักในหอพักโรงเรียน 184 คน ตรวจ ATK 182 คน ผลบวก 85 คน ส่วนอีก 2 คน ที่ไม่ได้ตรวจเนื่องจากนักเรียนกลับไปบ้านที่หมู่บ้านแม่เจ หมู่ที่ 4 ต.เสาหิน ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2564 ผ่านมา ขณะที่พักในหมู่บ้านโพซอ 86 คน อยู่ระหว่างการติดตามตรวจ ATK เบื้องต้นพบผลบวก 3 คน

กลุ่มที่ 2 บุคลากรโรงเรียนบ้านโพซอ จำนวนทั้งหมด 32 คน พักในโรงเรียน 28 คน ตรวจ ATK 28 คน ผลบวก 1 คนและพักในหมู่บ้านโพซอ 4 คน ตรวจ ATK 1 คน ผลบวก 1 คน อยู่ระหว่างติดตามมาตรวจ 3 คน

สุดสะพรึง!“คลัสเตอร์โพซอ”ติดเชื้อพุ่ง110 ราย

 

กลุ่มที่ 3 ประชาชนหมู่บ้านโพซอ จำนวนประมาณ 500 คน ตรวจ ATK 50 คน ผลบวก 20 คน คลัสเตอร์หมู่บ้านอีหลู่ หมู่ 5 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง เป็นกลุ่มบ้านของหมู่บ้านโพซอ ตั้งอยู่ไกลจากหมู่บ้านโพซอประมาณ 15 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาเดินทางโดยทางรถยนต์จากหมู่บ้านโพซอ ประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง พบผู้ป่วยยืนยัน 6 ราย จำนวนประชากรทั้งหมด 81 คน ตรวจ ATK 25 คน ผลบวก 17 คน และอยู่ระหว่างการ ติดตามตรวจคัดกรองเชิงรุกประชาชนที่เหลือ

ส่วนคลัสเตอร์หมู่บ้านโกแประ หมู่ 9 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ตั้งอยู่ห่างจากที่ว่าการ อ.แม่สะเรียงประมาณ 90 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาเดินทางโดยทางรถยนต์ประมาณ 5 ชั่วโมง พบผู้ป่วยยืนยัน 12 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ครูโรงเรียน ตชด. และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการออกตรวจคัดกรองเชิงรุกประชาชนในหมู่บ้าน

สุดสะพรึง!“คลัสเตอร์โพซอ”ติดเชื้อพุ่ง110 ราย

 สำหรับมาตรการควบคุมโรค ที่ดำเนินการ ได้แก่ 1.จัดตั้งศูนย์แยกกักโรคชุมชน (Community Isolation :CI) ขึ้น เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ CI โรงเรียนบ้านโพซอ CI บ้านโพซอ CI บ้านอีหลู่ CI บ้านโกแประ 2.ประชาชนที่มีผล ATK เป็นบวก ให้การดูแลรักษาแบบแยกกักตนเองที่บ้าน (Home Isolation :HI) 3.ส่งทีมรักษาพยาบาลเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยใน CI และ HI

สุดสะพรึง!“คลัสเตอร์โพซอ”ติดเชื้อพุ่ง110 ราย

4.ส่งทีมควบคุมโรค ออกตรวจคัดกรองเชิงรุกประชาชนในหมู่บ้าน และกลุ่มบ้านที่ตั้งใกล้เคียง 5.ดำเนินมาตรการควบคุมโรคแบบ Bubble & Sealed โดย อบต.เสาหิน และ อบต.แม่คง จะรับผิดชอบในการจัดหาอาหาร และวัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำรงชีพ ให้แก่ประชาชน ตลอดระยะเวลาที่มีการปิดหมู่บ้าน โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะครบ 28 วัน

โดย ทศพล บุญพัฒน์ / แม่ฮ่องสอน

 

logoline