svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเตือนนักเคลื่อนไหวทางการเมืองฮ่องกง อาจถูกส่งกลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอังกฤษประกาศเตือน การเดินทางไปต่างประเทศอาจทำให้นักเคลื่อนไหวทางการเมืองฮ่องกงไม่ปลอดภัย ภายหลังฮ่องกงประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

ทางการอังกฤษได้ออกประกาศเตือนนักวิจารณ์เกี่ยวกับฮ่องกงในการเดินทางไปต่างแดน โดยเฉพาะนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษย์ชนชื่อดัง Bill Browder ผู้มีบทบาทในการเรียกร้องให้รัฐบาลคว่ำบาตรประเทศที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เรื่องกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ โดยเฉพาะประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง


เรื่องนี้ถูกเปิดเผยจากนายบราวเดอร์เอง โดยกล่าวว่าเขาได้รับการติดต่อจากสำนักงานต่างประเทศของอังกฤษในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ให้ตัวเขาและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีส่วนเรียกร้องการคว่ำบาตร หลีกเลี่ยงเดินทางไปยังประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง เพราะอาจตกเป็นเป้าหมายการเล่นงานของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีน
ตัวของนายบราวเดอร์ได้รับรายชื่อประเทศที่มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนแก่ทางฮ่องกงจากเจ้าหน้าที่ แต่ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่ามีการติดต่อมาจากที่ใดบ้าง เช่นเดียวกับสำนักงานต่างประเทศของอังกฤษก็ไม่ได้ให้ข้อมูลส่วนนี้เพิ่มเติม


กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีน เริ่มประกาศใช้ครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2020 โดยถือว่าพฤติกรรมการแสดงออกที่ชี้นำไปในลักษณะการสมรู้ร่วมคิดบ่อนทำลาย, การแยกตัวจากประเทศ, การโค่นล้มรัฐบาล และการก่อการร้าย เป็นสิ่งผิดกฎหมาย 


โดยมีการบังคับใช้จับกุมผู้ต้องสงสัยไปแล้วกว่า 140 คน ทั้งบุคคลที่สนับสนุนประชาธิปไตย นักกิจกรรมนักศึกษา นักข่าว และนักเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชน อีกทั้งมีการตั้งข้อหานี้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมการเมือง รวมถึงบุคคลที่หลบหนีออกมายังต่างประเทศ 

 

กฎหมายดังกล่าวถูกร่างขึ้นโดยรัฐบาลจีน ถูกนำมาบังคับใช้อย่างกว้างขวางอีกทั้งมีการอ้างสิทธิ์ในต่างประเทศ นำไปสู่ความกังวลว่ามันจะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการเล่นงานนักเคลื่อนไหว คนเห็นต่างที่ออกมาเรียกร้อง หรือเป็นศัตรูทางการเมืองของจีนที่อยู่ในต่างประเทศด้วย


กฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกงมีการผูกไว้กับ 19 ประเทศ รวมถึง อินเดีย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงค์โปร์, แอฟริกาใต้ และโปรตุเกสที่ยังมีข้อตกลงผูกมัดอยู่ ในขณะที่อีกหลายประเทศ ทั้งอังกฤษ, ออสเตรเลีย, เยอรมนี, ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกาได้ยกเลิกข้อตกลงเหล่านั้นไปแล้ว


ส่วนทางการจีนมีบันทึกข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไม่ต่ำกว่า 59 ฉบับ รวมถึงประเทศต่างๆ ทั่วเอเชียและยุโรป แม้มีหลายประเทศไม่ได้ให้สัตยาบันต่อกฎหมายดังกล่าวก็ตาม


คำเตือนจากทางรัฐบาลทำให้เกิดความหวาดระแวงแก่ผู้เดินทางไปฮ่องกง จากการบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ว่า มีความเสี่ยงที่ผู้ถูกจับกุมด้วยกฎหมายดังกล่าวจะถูกพาตัวไปยังประเทศจีน ด้วยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสามารถนับรวมทั้งกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกประเทศ อาจทำให้เจ้าหน้าที่ของจีนเข้าควบคุมตัวใครก็ตามที่กระทำความผิดภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้ได้ ภายใต้เงื่อนไขของข้อกฎหมายดังกล่าว

logoline