svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่เฝ้าระวัง2อ่างเก็บน้ำรับมือน้ำท่วม

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ชลประทานเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยจัดเตรียมเครื่องจักรหนัก เครื่องสูบน้ำ 73 เครื่อง ปรับปรุงแผนที่บูรณาการเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ One map กำหนดผู้รับผิดชอบส่งจังหวัดเก็บเป็นข้อมูล พร้อมทั้งสั่งเฝ้าระวังใกล้ชิด 2 อ่างเก็บน้ำมีปริมาณมากกว่าร้อยละ 80

            วันที่ 23 กันยายน 2564 นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางชลประทานเชียงใหม่ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในพื้นที่ ทางชลประทานเชียงใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะบริเวณอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำเกินกว่าร้อยละ 80 ซึ่งอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังในขณะนี้คือ อ่างเก็บน้ำแม่ตะไคร้ อ.แม่ออน และ อ่างเก็บน้ำห้วยมะนาวที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

เชียงใหม่เฝ้าระวัง2อ่างเก็บน้ำรับมือน้ำท่วม

            ขณะเดียวกันได้มีการจัดเตรียมความพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย โดยจัดทำแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 73 เครื่อง รถสูบน้ำ 2 คัน รถบรรทุกน้ำ 16 คัน รถขุด 5 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ 25 คัน รถแทรกเตอร์ 1 คัน และเครื่องจักรสนับสนุนอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมที่จะเข้าสนับสนุนในทันทีที่เกิดเหตุในพื้นที่

            นอกจากนั้นยังได้ดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำแล้วเสร็จไปแล้วประมาณ 44,850 ตัน พร้อมได้ปรับปรุงแผนที่บูรณาการเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ One map เพื่อเข้าช่วยเหลือในสถานการณ์อุทกภัย โดยได้ระบุรายชื่อผู้รับผิดชอบ พร้อมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ส่งให้ทางจังหวัดเก็บเป็นข้อมูลเพื่อนำมาใช้ได้ทันที

เชียงใหม่เฝ้าระวัง2อ่างเก็บน้ำรับมือน้ำท่วม

                สำหรับน้ำในแม่น้ำปิงยังอยู่ในเกณฑ์ปกติยังไม่น่าเป็นห่วงสามารถที่จะบริหารจัดการได้ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่น้ำในเขื่อนหลัก 2 แห่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ คือเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่ในเขื่อนไม่ถึงร้อยละ 50 โดยที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 95.96 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ36 น้อยกว่าเมื่อปี 2563 ที่มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 114 ล้าน ลบ.ม.

   เชียงใหม่เฝ้าระวัง2อ่างเก็บน้ำรับมือน้ำท่วม

                ส่วนที่เขื่อนแม่กวงอุดมธาราปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 55.206 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ21 น้อยกว่าปี 2563 ที่มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 110 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งต้องจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำที่จะใช้ในช่วงปี 2565 ให้เหมาะสมและเพียงพอ ทั้งนี้จะต้องมีการสำรองน้ำไว้เพื่อการอุปโภคบริโภค เพื่อไม่ให้ขาดแคลนเป็นอันดับแรก

logoline