svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ เปิดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เปิดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ดึงความร่วมมือทุกภาคส่วนของประเทศ ร่วมกัน “พลิกโฉมประเทศไทย สู่สังคมก้าวหน้า เศรษฐกิจสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน”

23 กันยายน 2564 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวไว้ใน ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “พลิกโฉม อนาคตประเทศ” ในโอกาสเป็นประธานเปิดประชุมประจำปี 2564 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ในหัวข้อ “Mission to Transform : 13 หมุดหมาย พลิกโฉมประเทศไทย”

 

นายกฯ เปิดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

โดยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 จะประกาศใช้ในปี พ.ศ.2566 - 2570 ว่า การกำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคต จำเป็นต้องพิจารณาบริบทการเปลี่ยนแปลงภายนอกประเทศ ควบคู่กับการประเมินเงื่อนไขของปัจจัยภายในและศักยภาพของประเทศ เพื่อตัดสินใจเลือกทิศทางและแนวทางที่จะเป็นประโยชน์มากที่สุดสำหรับประเทศในการก้าวต่อไป

นายกฯ เปิดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกที่รวดเร็ว ซึ่งการพลิกโฉมประเทศ ภายใต้แผนฯฉบับที่ 13 ถือว่ามีความท้าทาย เพราะภารกิจจะประสบความสำเร็จได้ ต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่าย เพื่อก้าวสู่โฉมหน้าใหม่ประเทศไทย

สำหรับ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 มีเป้าหมายสำคัญ 5 ประการ คือ

  1. ปรับโครงสร้างการผลิตของประเทศ ให้เป็นเศรษฐกิจที่อยู่บนฐานนวัตกรรม
  2. การพัฒนาคนให้มีความสามารถและมีคุณภาพชีวิตที่เหมาะสมกับโลกยุคใหม่
  3. สร้างสังคมแห่งโอกาสและความเป็นธรรม
  4. สร้างความยั่งยืนให้ประเทศ เน้นพัฒนาประเทศในทุกมิติ
  5. การเตรียมความพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงภายใต้บริบทโลกใหม่ เน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ที่ประชาชนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่
logoline