svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

23 กันยายน วันค้นพบดาวเนปจูนหรือดาวเกตุ

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้หรือไม่ 23 กันยายนเมื่อ 175 ปี มนุษย์โลกได้ค้นพบดาวเคราะห์ดวงที่ 8 ของระบบสุรยะก็คือดาวเนปจูน หรือที่มีชื่อไทยหรือดาวเกตุ

ในวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2389 มีการค้นพบ ดาวเนปจูน (Neptune) หรือ ดาวเกตุ ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 8 ในระบบสุริยะจักรวาล ค้นพบโดย โจฮันน์ จี. กาลเล (Johann G. Galle) นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันใต้แห่งหอดูดาวเบอร์ลิน ก่อนหน้านี้ในปี พ.ศ. 2389 นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส อย่าง เออเบน เลอแวริเยร์ (Urbain Le Verrier) ได้คำนวณเอาไว้ว่าจะต้องมีดาวเคราะห์หนึ่งดวงที่กำลังรบวกวนการโคจรของดาวยูเรนัส

 

ดาวเนปจูน

“ดาวเนปจูน” มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่เป็นอันดับที่ 4 รองจากดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ และดาวยูเรนัส อยู่ที่ 50,538 กิโลเมตร มีมวล 17.2 เท่า รองเป็นลำดับที่ 3 จากมวลของโลก ตัวดาวมีสีน้ำเงิน ใช้เวลาหมุนครบรอบตัวเอง 16 ชั่วโมง มีองค์ประกอบหลักของบรรยากาศบริเวณผิวนอกเป็นก๊าซไฮโดรเจน ฮีเลียม และมีเธน

 

 

ในชั้นบรรยากาศมีกระแสลมที่รุนแรงมากคือ 2,500กม. ต่อชั่วโมง อุณหภูมิพื้นผิวประมาณ -220 องศาเซลเซียส เนื่องจากอยู่ไกลดวงอาทิตย์มาก แต่แกนกลางภายในของดาวเนปจูน ประกอบด้วยหินและก๊าซร้อนประมาณ 7,000 องศาเซลเซียส

 

ระบบสุริยะ

 

สำหรับดาวเนปจูน ได้ตั้งชื่อ "เนปจูน"  ตามชื่อเทพเจ้าแห่งท้องทะเลของโรมันเหนือ อีกทั้งยังมีดวงจันทร์เซลามูนบริวาร 8 หรือ 14 ดวง ซึ่งดวงที่ใหญ่ที่สุดมีชื่อว่า ไทรทัน และดวงที่เล็กที่สุดมีชื่อว่า S/2004 N 1

ทั้งนี้ยานวอยเอเจอร์ 2 เป็นยานอวกาศจากโลกเพียงแค่ลำเดียวในประวัติศาสตร์เท่านั้นที่เดินทางไปถึง “ดาวเนปจูน” เมื่อ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2532 โดยภาพที่บันทึกได้เป็นลักษณะของดาวที่เห็นเป็นจุดดำใหญ่ คล้ายกับจุดแดงใหญ่ของดาวพฤหัส อยู่ค่อนมาทางซีกใต้ของดาว และมีวงแหวนบางๆ สีเข้มล้อมอยู่โดยรอบ ซึ่งวงแหวนของดาวนี้ค้นพบโดย เอ็ดเวิร์ด กิแนน (Edward Guinan) นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษ

 

23 กันยายน วันค้นพบดาวเนปจูนหรือดาวเกตุ

logoline