svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย. ย้ำยังไม่อนุญาตเด็ก 3 ขวบขึ้นไป ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม”

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการอย. ยืนยันยังไม่อนุญาตให้ เด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ต้องรอข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลเพิ่มเติม

22 กันยายน 2564 นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยถึงการพิจารณาการอนุญาตให้วัคซีนซิโนฟาร์ม ขยายการฉีดในเด็กอายุตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป ว่า อย. พิจารณาอนุญาตวัคซีนจากข้อมูลความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิผล จึงจำเป็นต้องมีข้อมูลการวิจัยของวัคซีนที่เพียงพอที่จะยืนยันความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิผล

 

ขณะนี้มีวัคซีน โควิด-19 ที่ อย. อนุญาตให้ใช้สำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 12 ปี ขึ้นไปแล้ว จำนวน 2 ชนิด คือ วัคซีนของ ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา

 

ส่วนวัคซีน ซิโนฟาร์ม คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิของ อย. ได้พิจารณาแล้วว่า ยังไม่สามารถอนุญาตให้ขยายการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในเด็กตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไปได้ในขณะนี้ ต้องรอข้อมูลความปลอดภัยเพิ่มเติมจากบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด

 

“ ไม่ใช่การ ไม่อนุญาต  โดย อย. อยู่ระหว่างรอการจัดส่งข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลเพิ่มเติม หาก บริษัท ไบโอจีนีเทคฯ ส่งข้อมูลมาเพิ่มเติมครบถ้วน อย. พร้อมเร่งดำเนินการพิจารณาโดยเร็ว”

 


 

อย. ย้ำยังไม่อนุญาตเด็ก 3 ขวบขึ้นไป ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม”

 

นพ.ไพศาล ระบุอีกว่า สำหรับวัคซีน โควิด-19 ที่ อย. ได้อนุญาตไปแล้ว หากจะนำวัคซีนไปใช้ในโครงการวิจัย ผู้วิจัยต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยของสถาบันนั้น หรือสถาบันกลางก่อน และดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยต่อไป
 

อย. ย้ำยังไม่อนุญาตเด็ก 3 ขวบขึ้นไป ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม”

 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline