svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอ็มดีเอ็กซิม แบงก์ แนะ คาถา 4 ข้อ ให้ SME เช็กตัวเอง ธุรกิจตายหรือยัง

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.รักษ์ เอ็มดีเอ็กซิม แบงก์ แนะคาถา 4 ข้อให้เอสเอ็มอี เช็กตัวเองว่า ธุรกิจตายหรือยัง ระบุ โควิด ไม่ใช่ความเสี่ยง แต่ความเสี่ยงคือ ความไม่รู้ และความกลัว เมื่อรวมกันทุกอย่างก็จะเสี่ยงไปหมด

เอ็มดีเอ็กซิม แบงก์ แนะ คาถา 4 ข้อ ให้ SME เช็กตัวเอง ธุรกิจตายหรือยัง

22 กันยายน 2564 ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิม แบงก์) กล่าวในงานสัมมนา “ปลุกพลังส่งออก พลิกเศรษฐกิจไทย” รูปแบบไลฟ์สตรีมมิงผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “2021 สู่ 2022 ทิศทางส่งออกไทย” ว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ที่จดทะเบียนมีประมาณ 3 ล้านราย ไม่ได้จดทะเบียนอีก 2.7 ล้านราย รวมเกือบ 6 ล้านราย แต่สามารถผันตัวเองไปเป็นผู้ส่งออกได้เพียง 1% ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่จดทะเบียน จึงคิดว่าอาจจะมีอะไรผิดพลาดไป รูปแบบธุรกิจของไทยผิด ไม่สามารถทำให้ผู้ประกอบการพัฒนาไปสู่เวทีโลกได้  และแย่งลูกค้ากันภายในประเทศ

ทั้งนี้ อยากฝากคาถา ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสำรวจตัวเองว่า ธุรกิจเราได้ตายไปหรือยัง ข้อแรก คือ เช็คหัวใจ โควิดเป็นนาฬิกาปลุก ให้เห็นว่าธุรกิจใดที่อยู่ได้ในช่วง 18 เดือน โดยที่ไม่ล้มไปก่อน ทำให้เห็นว่าอะไรคือรายได้ อะไรคือหนี้ ผู้ประกอบการต้องฝึกฝน ที่จะอยู่ได้  6 เดือนโดยที่ไม่มีลูกค้า ซึ่งเป็นเคล็ดลับ สำหรับการเผชิญกับโลกอนาคต ที่ไม่แน่นอนว่าจะมีความเสี่ยงอะไรใหม่หรือเปล่า

เอ็มดีเอ็กซิม แบงก์ แนะ คาถา 4 ข้อ ให้ SME เช็กตัวเอง ธุรกิจตายหรือยัง

ข้อที่สอง เช็กออกซิเจน หมายถึง แม้ว่าธุรกิจยังแข็งแรง สามารถสต็อกสินค้าได้ แต่ถ้าคู่ค้า ซับพลายเชน ได้ตายไปแล้ว ของที่มีก็จะขายไม่ได้ ผู้ประกอบการก็อาจจะแย่ได้เหมือนกัน ข้อสาม กระดูกสันหลัง หมายถึง ตอนนี้มีเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตหรือให้บริการดีเพียงพอแล้วหรือยัง โดยตอนนี้ ภาครัฐ โดย เอ็กซิม แบงก์ มีสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำเพียง 2% ต่อปี ที่ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้นำไปลงทุนเทคโนโลยี และข้อสุดท้าย เช็คสมอง ว่า ธุรกิจที่ทำอยู่เชื่อมโยงกับโลกอนาคตได้หรือเปล่า เรียนรู้และรู้ให้รอบด้าน ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

 

“โควิด ไม่ใช่ความเสี่ยง แต่ความเสี่ยงคือ ความไม่รู้ และความกลัว ซึ่งเมื่อรวม ความไม่รู้กับความกลัว ทุกอย่างก็จะเสี่ยงไปหมด” ดร.รักษ์ กล่าว

logoline