svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เผย ฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 2 ประสิทธิป้องกันเชื้อพุ่ง 94%

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานความเคลื่อนไหวล่าสุด จากทีม จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เผยถึง ผลการศึกษาการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยมีข้อมูลสำคัญที่ระบุว่า หากรับการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เข็ม 2 ช่วยป้องกันติดเชื้อโควิด-19 ให้เกิดอาการปานกลางถึงรุนแรงถึง 94% ป้องกันป่วยหนักได้ถึง 100%

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ดี เมื่อ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกมาเปิดเผย  ผลการศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนเข็ม 2 ซึ่งเป็นเข็มกระตุ้นภูมิ กับอาสาสมัครในวัยผู้ใหญ่ 30,000 คน จากรายงานระบุว่า วัคซีนเข็ม 2 ของวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีประสิทธิผลที่ร้อยละ 94 แต่มีประสิทธิผลที่ร้อยละ 75 ในการทดสอบกับอาสาสมัครทั่วโลก
 

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เผย ฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 2 ประสิทธิป้องกันเชื้อพุ่ง 94%


ทางด้าน นายแพทย์แดน บารอช ผู้อำนวยการศูนย์ระบาดวิทยา และการวิจัยวัคซีนแห่งศูนย์การแพทย์เบ็ธ อิสราเอล ดีคอนเนส ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์การพัฒนาวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยใจควมสำคัญคือ เมื่อฉีดเข็มที่ 2 หรือเข็มบูสเตอร์ สำหรับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันในช่วงระยะเวลาห่างกัน 2 เดือน พบว่าภูมิคุ้มกันถูกสร้างขึ้นถึง 4 เท่า 
 

แต่เมื่อเข็มบูสเตอร์ หรือเข็มที่ 2 ของวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันถูกฉีดหลังจากเข็มครบโดส หรือเข็มที่หนึ่งเป็นเวลา 6 เดือน ภูมิคุ้มกันถูกสร้างขึ้นถึง 12 เท่า 

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เผย ฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 2 ประสิทธิป้องกันเชื้อพุ่ง 94%

นอกจากนี้ ทาง บริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ยังแสดงหลักฐานการศึกษาประสิทธิผลวัคซีนโควิด-19 ในโลกแห่งความเป็นจริง กับผู้รับวัคซีนเกือบ 400,000 คนในสหรัฐฯ ที่พบว่า การฉีดวัคซีน 1 โดส มีประสิทธิผลร้อยละ 79 ในการป้องกันการติดเชื้อ และมีประสิทธิผลร้อยละ 81 ในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง เมื่อเทียบกับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และจะมีระดับป้องกันได้สูงสุดถึง 8 เดือน 



ขณะที่ยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่า ประสิทธิผลของวัคซีนลดลงในช่วงการศึกษาเมื่อเดือนมีนาคม ถึงเดือนกรกฎาคมที่โควิดสายพันธุ์เดลต้า ระบาดหนักในประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้ว องค์การอาหารและยาสหรัฐ ( FDA)  และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) แนะนำประชาชนบางส่วนที่มีปัญหาระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จากไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และการที่ผลงานการศึกษาของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกมาแบบนี้ ก็น่าจะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้น
 

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เผย ฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 2 ประสิทธิป้องกันเชื้อพุ่ง 94%

ทั้งนี้ องค์การอาหารและยา หรือ อ.ย.ไทย ขึ้นทะเบียนรับรองวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน  25 มีนาคม 2564 นำเข้าโดย แจนเซ่น-ซีแลก จำกัด แต่ปัจจุบันยังไม่มีกำหนดนำเข้าไทย ส่วนราคาอยู่ที่โดสละ 10 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 314.22 บาท

logoline