svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวจีนในจังหวัดตรังจัดเรียบง่ายไหว้พระจันทร์

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง-เทศกาลไหว้พระจันทร์ในปีนี้จ.ตรัง จัดแบบเรียบง่าย ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด -19 ชุมชนทุ่งยาว อ.ปะเหลียน ซึ่งมีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ได้งดการจัดกิจกรรมอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากพบมีการระบาดของเชื้อในชุมชน

22 กันยายน 2564  ที่อุทยานเจ้าแม่กวนอิม (เขาหนองยวน) ถ.มหาราช ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง  นายสัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครตรัง พร้อมด้วย คณะกรรมการทีมพัฒนาอุทยานเจ้าแม่กวนอิม(เขาหนองยวน) และ กลุ่มจิตอาสาพัฒนาอุทยานเจ้าแม่กวนอิม (เขาหนองยวน)   ร่วมกันจัดกิจกรรม "เจียะแต้ แลจันทร์" ครั้งที่ 3  ซึ่งเป็นประเพณีไหว้พระจันทร์กลางเมืองตรังอย่างเรียบง่ายที่สุด มีการนำของเซ่นไหว้มาประกอบพิธีไหว้ขอพรจากเจ้าแม่กวนอิมเท่านั้น  งดการจัดกิจกรรมใหญ่ทั้งหมด และพระจันทร์ แสงจันทร์โผล่มาให้ชมเพียงไม่กี่นาที     

ชาวจีนในจังหวัดตรังจัดเรียบง่ายไหว้พระจันทร์
          
โดยเทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่สำคัญของชาวจีน จัดขึ้นในคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 8 เพื่อสักการะบูชาเจ้าแม่กวนอิม และพระจันทร์ ซึ่งส่องสว่างและกลมโตที่สุดในรอบปี และอธิษฐานให้บ้านเมืองอุดมสมบูรณ์ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข พร้อมทั้งขอพรให้คนในครอบครัวมีความสุข

ชาวจีนในจังหวัดตรังจัดเรียบง่ายไหว้พระจันทร์
 

 เนื่องจากเป็นโอกาสสำคัญที่ญาติพี่น้องจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา   และร่วมรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ด้วยกันในคืนวันไหว้พระจันทร์ ผู้คนถือว่าดวงจันทร์ที่กลมเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของความสามัคคี โดยชาวจีนจะไหว้พระจันทร์ในค่ำคืนวันเพ็ญเดือน 8 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน 2564    ทั้งนี้ ยังพบว่าตามบ้านเรือนของชาวไทยเชื้อสายจีนก็ได้ตั้งโต๊ะไหว้พระจันทร์ ซึ่งค่อนข้างบางตา แต่ยังคงสืบสานประเพณีและเป็นการขอพรให้แก่ครอบครัวเพื่อเป็นสิริมงคล

ชาวจีนในจังหวัดตรังจัดเรียบง่ายไหว้พระจันทร์
                     
นายจิราวัฒน์ เจริญทิพย์ ซึ่งเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนเรียนรู้วิธีการจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์ซึ่งเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนมาจากบรรพบุรุษ บอกถึงหลักในการจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์ทั่วไปนั้นจะเริ่มจัดการตั้งกระถางธูปให้อยู่แนวกลางก่อน
             

 เพื่อกำหนดให้เท่ากันทั้งซ้ายขวาแล้วถึงจะใช้ตำแหน่งเทียนอยู่ด้านข้างเป็นตำแหน่งของดวงตาตำแหน่งของปัญญา และใช้น้ำชา 12 แก้ว เพื่อให้พระจันทร์อวยพรทั้ง 12 นักกษัตริย์ ส่วนผลไม้จะใช้เลขคี่กับเลขคู่ แต่วิธีการใช้ถ้าเป็นเลขคี่เราจะเรียงตั้งแต่ 5 9 และ 11, 12 ซึ่งผลไม้มงคลจะเน้น ส้ม ทับทิม สาลี่ และดอกไม้ให้ใช้สีเหลือง สีขาวแทนเงินกับทอง แจกันที่ใช้ก็จะมีหงส์กับมังกรรวมกัน ลักษณะของ หยินหยาง ขนมที่ไหว้ส่วนใหญ่จะเน้นใช้ของเจ

ชาวจีนในจังหวัดตรังจัดเรียบง่ายไหว้พระจันทร์
                
 แต่ในยุคหลังเริ่มมีของคาวเข้ามามากขึ้น มีไข่เค็ม มันหมู หรือไหว้อะไรก็ได้ที่เราทาน การไหว้พระจันทร์เป็นเทพสัญลักษณ์แห่งความงดงาม สงบ เย็น คนที่ไหว้จะได้ชื่นชมแสงของพระจันทร์บังเกิดความปีติยินดี บังเกิดความสงบขึ้น ช่วงที่ผ่อนคลายเหมาะเป็นช่วงที่จะขอพร

ภาพ/ข่าว โดย:
คนิตา สีตอง จ.ตรัง

logoline