svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ร้อง คมนาคม ยื่น 5 ข้อเสนอ

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ร้อง คมนาคม ยื่น 5 ข้อเสนอ พักหนี้ ขยายอายุการใช้รถ หาเงินกู้ดอกต่ำปลอดดอกเบี้ย เยียวยา 5,000 บาท 3 เดือน และปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะ

22 กันยายน 2564 ที่ กระทรวงคมนาคม ถ.ราชดำเนินนอก สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด  พร้อมผู้ประกอบการ และสมาชิก ขับรถตู้-รถมินิบัส กว่า 30 คัน นำโดย นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิตรถตู้ต่างจังหวัด รวมตัวกันมายื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้อง 5 ข้อเสนอ ดังนี้

สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ร้อง คมนาคม ยื่น 5 ข้อเสนอ

สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ร้อง คมนาคม ยื่น 5 ข้อเสนอ

1.ขอให้เยียวยาเรื่องพักหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ยของสถาบันการเงินและไฟแนนซ์

2.ขอขยายอายุรถจาก 10 ปี ออกไปเป็น 15 ปี และขอให้เยียวยาเรื่องการปรับค่าผิดสัญญาการเช่าซื้อ

3.ขอให้รัฐบาลช่วยจัดหางบประมาณเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือปลอดดอกเบี้ย เพื่อนำมาปรับปรุงสภาพรถให้พร้อมใช้งาน

4.ติดตามเรื่องเงินเยียวยาที่กรมการขนส่งขอชดเชยรถสาธารณะเดือนละ 5,000 บาทต่อคัน เป็นเวลา 3 เดือน รวมเป็นเงิน 15,000 บาทต่อคัน ตั้งแต่โควิดรอบแรกปี 2563 ที่ยังไม่ได้อนุมัติจากคณะกรรมการขนส่งกลาง

และ 5.เรื่องการปฎิรูประบบการขนส่งโดยสารสาธารณะ

นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เผยว่าจากสถานการณ์ โควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการรถร่วม ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินเนื่องจากผู้โดยสารน้อยลงรวมถึงบางเส้นทางก็ไม่อนุญาตให้วิ่งรถได้ตามเดิม ในวันนี้จึงเดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้อง ใน 3 ข้อ ได้แก่ 1.ขอให้ช่วยเรื่องพักหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งสถาบันการเงินและไฟแนนซ์รถ จนกว่าสถานการณ์โควิด-19จะดีขึ้น 2.ขอขยายอายุรถตู้สาธารณะจากเดิมกำหนดให้ 10 ปี ต้องมีการเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็กหรือมินิบัส ให้ยืดอายุเป็น15ปี และ 3.ทวงถามถึงการเยียวยาผู้ประกอบการ เป็นเงิน 15,000 บาท ต่อคัน แบ่งจ่าย 5000บาท เป็นเวลาสามเดือน ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการขนส่ง

 

ด้าน นายกมล สนามไชย ผู้ประกอบการรถตู้สายสุพรรณ-กทม. กล่าวว่า ตนเองเพิ่งออกรถมินิบัสมา 6 เดือน แต่ได้วิ่งรถเพียง10 วันเท่านั้น รวมรายได้วิ่งรถประมาณหมื่นกว่าบาท ขณะที่ต้องส่งค่ารถมินิบัสงวดละกว่า 24,000 บาท ทำให้ตนเองต้องกู้หนี้ยืมสินมาจ่ายค่ารถก่อน

 

ขณะที่พนักงานขับรถตู้สาย กทม ป่าโมก อ่างทอง นายนิวัต สาครวาสี บอกว่า จากปกติตนเองวิ่งรถตู้วันละประมาณ 10 เที่ยว รายได้ประมาณวันละ 2 พันกว่าบาท แต่ช่วง โควิด-19 สามารถวิ่งรถได้เพียง 2 เที่ยว รายได้หายไปกว่า 50%  ซึ่งปีนี้อายุรถตนเองครบ 10 ปีตามกำหนดที่ต้องเปลี่ยนรถแล้ว จึงอยากร้องขอให้ยืดระยะเวลาออกไปก่อน เพราะถ้าหากยังคงให้เปลี่ยนรถตามมาตรการเดิม ตัวเองก็ไม่สามารถหาเงินมาดาวน์รถได้

สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ร้อง คมนาคม ยื่น 5 ข้อเสนอ

สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ร้อง คมนาคม ยื่น 5 ข้อเสนอ

logoline