svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลาวาเกาะสเปนมุ่งหน้าถล่มชุุมชนใหญ่ เตือนไหลลงทะเลยิ่งอันตราย

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ้านเรือนถูกเผาทำลายไปแล้วราว 200 หลัง อพยพชาวบ้านแล้ว 6 พันคน ขณะที่ลาวายังทะลักออกมาไม่หยุด ตามมาด้วยแผ่นดินไหวหลายครั้ง

ครอบครัวชาวเกาะ " ลา ปัลมา " ของสเปน ต่างก็รีบเก็บข้าวของสำคัญจากบ้านของพวกเขา เพื่อหลบหนีจากลาวาที่เคลื่อนตัวเข้ามาใกล้มากขึ้นเมื่อวันอังคาร (21 กันยายน) ท่ามกลางเสียงไซเรนที่ดังสนั่น และเฮลิคอปเตอร์ ที่บินอยู่เหนือศีรษะในอากาศที่เต็มไปด้วยควันจากภูเขาไฟที่ระเบิด

 

ภาพจากโดรนเผยให้เห็นลาวาที่ไหลไปทางตะวันตก มุ่งสู่บริเวณชายฝั่งใน 3 เส้นทางใหญ่ พร้อมกับเผาผลาญทุกอย่างที่ขวางหน้า ซึ่งก็รวมถึงโรงเรียนด้วย

 

กระแสลาวาที่ใหญ่ที่สุด ที่สูงถึง 6 เมตรกำลังเคลื่อนตัวสู่สวนกล้วยและอ่างเก็บน้ำ ขณะที่ไหลเข้ามาใกล้ถนนสายหลักของเมือง " ลา ลากูน่า " ด้วยความเร็วประมาณ 200 เมตรต่อชั่วโมง 

 

ผู้อยู่อาศัยในเขตโทโดเก ที่มีประมาณ 1 พันคน ต่างก็พากันเก็บข้าวของและหลบหนี ซึ่งเป็นภาพเดียวกับที่เกิดขึ้นทั่วเกาะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะคานารี นับตั้งแต่ภูเขาไฟปะทุเมื่อวันอาทิตย์ ส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 6,000 คนต้องอพยพ และจนถึงขณะนี้มีบ้านเรือนอย่างน้อย 190 หลังถูกทำลาย เกาะนี้มีประชากร 85,000 คน  และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของชาวยุโรป

ลาวาเกาะสเปนมุ่งหน้าถล่มชุุมชนใหญ่ เตือนไหลลงทะเลยิ่งอันตราย
 

แองเจิล วิกเตอร์ ตอร์เรส ผู้นำในภูมิภาคบอกว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายฉุกเฉินไม่สามารถจะหยุดยั้งการเคลื่อนตัวของลาวาลงสู่ทะเล และบ้านเรือน โบสถ์ และพื้นที่เกษตรกรรมจำนวนมากจะถูกลาวาทำลาย เนื่องจากบนเขตชายฝั่ง มีประชากรหนาแน่นกว่า

 

เจ้าหน้าที่เตือนด้วยว่าเมื่อเจอกับทะเล ลาวาสามารถสร้างเมฆก๊าซพิษ และอาจระเบิดได้เมื่อหินหลอมเหลวเย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังปิดพื้นที่นอกชายฝั่งในระยะทาง 2 ไมล์ทะเล เพื่อเป็นการป้องกันเอาไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ผู้คนนั่งเรือออกมาชมปรากฏการณ์ในครั้งนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้คนอยู่ห่าง ๆ  ขณะที่ถนนที่เสียหายบางส่วน ก็ขัดขวางการอพยพประชาชน

ลาวาเกาะสเปนมุ่งหน้าถล่มชุุมชนใหญ่ เตือนไหลลงทะเลยิ่งอันตราย

 

ในเบื้องต้นคาดว่ากระแสลาวาจะมาถึงชายฝั่งในวันจันทร์ แต่ปรากฏว่าลาวาเคลื่อนตัวช้าลง ขณะเดียวกัน ก็ต้องอพยพผู้คนมากขึ้นในช่วงคืนวันจันทร์และเช้าวันอังคารหลังจากที่ลาวาสายใหม่เริ่มไหลจากภูเขาไฟคุมเบร บิเอฆ่า

 

เมื่อลาวาไหลลงสู่ทะเลในแบบที่ไม่อาจหยุดยั้งได้ เจ้าหน้าที่เตือนว่าจะมีอันตรายมากขึ้นสำหรับผู้อยู่อาศัย ซึ่งรวมถึงแผ่นดินไหว ลาวา ก๊าซพิษ เถ้าภูเขาไฟ และฝนกรด

 

เมื่อวันอังคาร ก็แผ่นดินไหวขนาดเล็กหลายครั้งบนเกาะในมหาสมุทรแอตแลนติก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแอฟริกาแห่งนี้ ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้น 

 

เจ้าหน้าที่บอกว่ารอยแยกใหม่ ๆ แสดงให้เห็นว่าพื้นที่ยังไม่เสถียรและไม่ปลอดภัย และให้ผู้คนอยู่ให้ห่างจากรอยแยกต่าง ๆ  อย่างน้อย 2 กิโลเมตร 

ลาวาเกาะสเปนมุ่งหน้าถล่มชุุมชนใหญ่ เตือนไหลลงทะเลยิ่งอันตราย

 

logoline