svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟระเบิดบนเกาะสเปน อพยพหนีเป็นพัน 

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หวั่นกระแสลาวาเดินหน้าเข้าสู่ชุมชนเมืองแถบชายฝั่ง ผู้เชี่ยวชาญชี้ บางทีอาจต้องอพยพประาชนหนีอย่างน้อยหมื่นคน ในการระเบิดครั้งก่อน กินเวลานาน 3 สัปดาห์

ภูเขาไฟบนเกาะ " ลา ปัลมา " ในมหาสมุทรแอตแลนติกของสเปน เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากที่ส่งสัญญาณอย่างต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ ทางการต้องอพยพผู้คนเป็นพันคน ขณะที่ลาวาไหลทำลายบ้านเรือนที่อยู่ใกล้ ๆ  และมีแววว่าอาจจะไหลไปถึงชายฝั่งทะเล ซึ่งมีประชาชนอยู่อาศัยหนาแน่น

 

การระเบิดครั้งใหม่ ๆ ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงตอนกลางคืน

 

สถาบันภูเขาไฟหมู่เกาะคานารี รายงานว่าการปะทุครั้งแรก เกิดใกล้กับทางใต้สุดของเกาะ โดยเกาะแห่งนี้ เคยเจอกับการระเบิดครั้งก่อนหน้าในปี 2514

 

หลังการระเบิด ลาวาสีแดงที่มีด้านบนเป็นควันสีดำและสีขาว ได้พวยพุ่งออกไปตามสันเขาภูเขาไฟ " คุมเบร บิเอฆา " ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้เฝ้าดูอย่างใกล้ชิดหลังจากที่มีการสะสมของลาวาหลอมเหลวใต้พื้นผิวและการเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กมานานหลายวัน

 

เจ้าหน้าที่อพยพผู้คนกว่า 1,000 คนทันที แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสเปนบอกว่าอาจต้องอพยพผู้อยู่อาศัยมากถึง 10,000 คน

ภูเขาไฟระเบิดบนเกาะสเปน อพยพหนีเป็นพัน 

เกาะ " ลา ปัลมา " มีประชากร 85,000 คน และเป็น 1 ใน 8 เกาะของหมู่เกาะภูเขาไฟคานารีของสเปน ที่ตั้งนอกชายฝั่งตะวันตกของแอฟริกา หมู่เกาะแห่งนี้ อยู่ห่างจากโมร็อกโก ที่ถือว่าเป็นจุดที่ใกล้ที่สุด 100 กิโลเมตร

 

ไม่นานหลังจากการระเบิดครั้งแรก ลาวาสีดำสายหนึ่งก็ไหลลงมาทางบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านเอลปาโซทันที

 

นายกเทศมนตรีแซร์ติโอ โรดริเกซ บอกว่าประชาชน 300 คนที่ตกอยู่ในอันตรายถูกอพยพทันที มีการปิดถนน และทางการเรียกร้องให้ผู้อยากรู้อยากเห็น อย่าเข้าใกล้พื้นที่

 

เจ้าหน้าที่เตือนว่ากระแสลาวาอาจคุกคามเขตเทศบาลของเอล ปาราอีโซ , อัลกาลา และพื้นที่โดยรอบ

 

ภูเขาไฟระเบิดบนเกาะสเปน อพยพหนีเป็นพัน 

มาเรียโน เอรนานเดซ  ประธานเกาะบอกว่าไม่มีรายงานการเสียชีวิตหรือการบาดเจ็บในทันที แต่กระแสลาวาทำให้เขากังวล “เกี่ยวกับพื้นที่ที่มีประชากรคับคั่งในเขตชายฝั่ง”

 

การระเบิดครั้งที่แล้ว เมื่อ 50 ปีก่อน กินเวลา 3 สัปดาห์กว่าๆ สำหรับการปะทุครั้งสุดท้ายของหมู่เกาะคานารีทั้งหมด เกิดขึ้นใต้น้ำนอกชายฝั่งของเกาะเอล เอียร์โรในปี 2554 และมันกินเวลา 5 เดือน

ภูเขาไฟระเบิดบนเกาะสเปน อพยพหนีเป็นพัน 

ขณะนายกรัฐมนตรีสเปน เปโดร ซานเชซ ยกเลิกการเดินทางไปนิวยอร์กเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เพื่อที่เขาจะได้เดินทางไปยังหมู่เกาะคานารีเพื่อตรวจดูสถานการณ์ในพื้นที่ 

 

logoline