svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียยึดเฮโรอีนล็อตใหญ่จากอัฟกัน มูลค่า 9 หมื่นล้าน

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียตรวจยึดเฮโรอีนล็อตใหญ่รวม 3 ตัน มูลค่ากว่า 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯหรือราว 9 หมื่นล้านบาท โดยมีต้นทางจากอัฟกานิสถานในท่าเรือทางตะวันตกของประเทศ

ชาวอินเดีย 2 คนถูกจับกุมตัวโดยหน่วยงาน Directorate of Revenue Intelligence(DRI) ภายหลังตรวจพบว่าคอนเทนเนอร์ 2 ตู้ที่ส่งมาจากอัฟกานิสถานและถูกประทับตราว่าเป็นแป้งฝุ่น แท้จริงเป็นเฮโรอีนมูลค่ากว่า 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 9 หมื่นล้านบาท ที่ท่าเรือมุนดราทางตะวันตกของรัฐคุชราต


โดยภายในตู้คอนเทนเนอร์หนึ่งบรรจุเฮโรอีนน้ำหนักเกือบ 2,000 กิโลกรัม และอีกตู้จุมาเกือบ 1,000 กิโลกรัม โดยมีต้นทางการส่งมาจากอัฟกานิสถาน ถูกส่งมาจากท่าเรือในอิหร่านสู่รัฐคุชราตในที่สุด จนทำให้เกิดการปูพรมค้นหาภายในพื้นที่รัฐคุชราตเป็นวงกว้าง 


มีการกล่าวหาชาวอัฟกันว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องในครั้งนี้แต่ยังไม่มีรายละเอียดหรือการจับกุมเพิ่มเติม


พื้นเพของอัฟกานิสถานเป็นผู้ผลิตเฮโรอีนรายใหญ่สุดในโลก คิดเป็นกำลังการผลิตของทั้งโลกคงไม่ต่ำกว่า 80-90% อีกทั้งการผลิตเฮโรอีนยังเติบโตและเฟื่องฟูเป็นทวีคูณในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กลายเป็นเงินทุนหลักในการดำเนินการช่วยตาลีบันให้สามารถมีอำนาจเหนือรัฐบาลได้สำเร็จ ส่วนความพยายามของนานาชาติในการควบคุมการค้าเฮโรอีนกลับไม่ได้ผลนัก

 

การปกครองของตาลิบันทำให้สถานการณ์ของอัฟกานิสถานยิ่งตึงเครียด โดยเฉพาะจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เดิมอัฟกานิสถานอาศัยการสนับสนุนเม็ดเงินและการบริจาคเป็นหลักในรัฐบาลชุดก่อน เม็ดเงินช่วยเหลือและการลงทุนพัฒนาจากต่างประเทศคิดเป็นกว่า 42% ของ GDP ประเทศในปี 2020 รวมถึงอุดหนุนงบประมาณสาธารณะมากกว่า 75% เลยทีเดียว


แต่เมื่อมีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลอัฟกานิสถานมาสู่ตาลิบัน การสนับสนุนเหล่านี้ย่อมจบลง ทำให้แนวโน้มเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศยิ่งทวีความสั่นคลอน

logoline