svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบคลัสเตอร์โควิดเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวพุ่ง 26 ราย

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาฬสินธุ์ยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดพบคลัสเตอร์ “ทุ่งดอกกระเจียว” ที่ตำบลคลองขาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังชาวบ้านเดินทางไปท่องเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียวต่างจังหวัด กลับบ้านตรวจพบติดเชื้อ และแพร่กระจายรวม 26 ราย เสี่ยงสูง 48 ราย

21 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยยังคงพบผู้ป่วยติดเชื้อรายวัน ล่าสุดที่ อ.ยางตลาด ซึ่งพบผู้ได้รับเชื้อสูงกว่าอำเภอต่างๆ ซึ่งวันนี้ข้อมูลสะสมตั้งแต่เดือนเมษายนถึงปัจจุบันรวม 1,080 ราย เป็นผู้ป่วยนอกพื้นที่ขอเข้ารับการรักษา 848 ราย ผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ 232 ราย กำลังรักษา 78 ราย รักษาหาย 994 ราย และเสียชีวิต 8 ราย ล่าสุด พบคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ ต.คลองขาม อ.ยางตลาด ผู้ป่วยติดเชื้อ 26 ราย เสี่ยงสูง 48 ราย ขณะที่สถานการณ์ภาพรวมของจังหวัดล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 12 ราย มียอดผู้ป่วยสะสม 7,484 ราย

 

โดยที่ศูนย์ประสานงานให้การช่วยเหลือและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 บ้านโคกสี ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา บุญตาโลก นาย อบต.คลองขาม พร้อมด้วยนายบุญเก่ง ภูประวัติ รักษาการกำนันตำบลคลองขาม และผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทน อสม. ร่วมประชุม เพื่อสรุปสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่
พบคลัสเตอร์โควิดเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวพุ่ง 26 ราย

นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม กล่าวว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากในพื้นที่ ต.คลองขามได้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่บ้านน้อยบึงอร่าม ต.คลองขาม  โดยมีสาเหตุจากชาวบ้านครอบครัวหนึ่ง เดินทางไปท่องเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียว จ.ชัยภูมิ พอกลับบ้านมีอาการไข้ จึงเข้ารับการตรวจคัดกรอง พบผลการตรวจติดเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้จากการตรวจยังพบผู้สัมผัสใกล้ชิดกับครอบครัวนี้และติดเชื้อแล้วรวมเป็น 26 ราย ซึ่งกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลยางตลาด ขณะที่มีผู้เสี่ยงสูงและเข้าสู่รับการกักกันตัวอีก 48 ราย  ในส่วนของการเฝ้าระวังและป้องกันนั้น ทาง อบต.คลองขาม ร่วมกับฝ่ายสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ร่วมกันเฝ้าวังและป้องกันอย่างเคร่งครัด แต่ก็ยังมีพบผู้ป่วยในพื้นที่ โดยสันนิษฐานว่ามีผู้ได้รับเชื้อจากจากนอกพื้นที่และเกิดการแพร่กระจายในชุมชน โดยไปติดต่อกับผู้สัมผัสใกล้ชิด  ทำให้ชาว ต.คลองขามเสียชีวิต จากการติดเชื้อโควิดจำนวน 2 ราย

 

อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ยังจะมียืดเยื้อต่อไป ขณะที่ในส่วนของอุปกรณ์ป้องกัน สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ หน่วยกู้ชีพ อสม. อุปกรณ์คือชุด PPE ถุงมือ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ ตลอดจนน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอ จึงอยากร้องขอจากรัฐบาล จัดงบประมาณสนับสนุน เพื่อเป็นอุปกรณ์ต่อสู้กับโควิดต่อไป
พบคลัสเตอร์โควิดเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวพุ่ง 26 ราย

ขณะที่นายสันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอยางตลาด กล่าวว่า โควิดคลัสเตอร์ใหม่ที่เกิดขึ้น ที่บ้านน้อยบึงอร่าม ต.คลองขาม และยังพบหมู่บ้านใกล้เคียง คือบ้านโคกสี ติดเชื้อในห้วงเวลาเดียวกันดังกล่าว ได้กำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง อสม. ชาวบ้าน มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น โดยทุกฝ่ายต้องไม่ประมาท การ์ดไม่ตก ใครที่รู้ตนเองดีว่าอยู่ในภาวะเสี่ยง ให้รีบเข้ารับการัดกรอง และกักกันตัวเอง เพื่อไม่ให้เจ็บป่วยด้วยโรคโควิด-19 ดังกล่าว  สำหรับบ้านน้อยบึงอร่าม ที่พบคลัสเตอร์ทุ่งดอกกระเจียวนั้น ฝ่ายสาธารณสุขกำลังดำเนินการสอบสวนโรคอย่างละเอียด และยังไม่ล็อกดาวน์หมู่บ้าน แต่ก็มีคำสั่งให้ผู้นำชุมชน ตลอดจนประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด การจะเดินทางเข้าออกหมู่บ้านต้องเพิ่มความระมัดระวัง  และรายงานตัวกับ 4 ทหารเสือทุกครั้ง

พบคลัสเตอร์โควิดเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวพุ่ง 26 ราย

โดย – จักรพงษ์ ระวิวรรณ 

logoline