svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งประสานสปสช.เยียวยาหลังฉีดวัคซีนเสียชีวิต

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – นอภ.แม่แจ่ม เร่งทำเรื่องประสานสปสช. เยียวยาหนุ่มปกาเกอะญอ อ.แม่แจ่ม เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก 7 วัน เผยตามเกณฑ์ไม่ต้องชันสูตรสามารถรับเงินเยียวยาได้ เร่งดำเนินการให้ญาติกรอกรายละเอียด ยื่นให้สปสช.พิจารณาอนุมัติ

     วันที่ 21 กันยายน 2564 จากกรณีข่าว ชายชาวปกาเกอะญอ อายุ 39 ปี ฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก หลังจากนั้น 7 วันได้เสียชีวิต โดยแพทย์ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตจากโรคเส้นเลือfในสมองแตก ขณะที่ญาติระบุว่า ผู้ตายเป็นคนแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว จึงเชื่อว่าเกิดจากการฉีดวัคซีน

เร่งประสานสปสช.เยียวยาหลังฉีดวัคซีนเสียชีวิต

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เสียชีวิต ชื่อนายเจตพล กระจ่างฉัตรวิไล อายุ 39 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันควิด-19 เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 กันยายน2564 หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรก 7 วัน โดยญาติได้นำร่างทำพิธิทางศาสนาคริสต์และฝังศพเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2564 สาเหตุที่นายเจตพล ตัดสินใจฉีดวัคซีนเนื่องจากต้องเดินทางพาลูกสาวไปเข้ารับการรักษาอาการป่วยทางสมองที่โรงพยาบาลเด็กแห่งหนึ่งภายในตัวเมือง ซึ่งมีกฎเกณฑ์ระบุว่าผู้ปกครองที่จะเข้าเยี่ยม ต้องได้รับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ทำหนายเจตพลตัดสินใจเข้ารับวัคซีนพราะต้องพาลูกสาวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในตัวเมืองทุก 3 เดือน

     หลังจากรับวัคซีนเข็มแรก ไม่มีอาการผิดปกติ จนกระทั่งวันที่ 16 กันยายน 2564 มีอาการปวดศีรษะมาก จนหมดสติญาติได้นำตัวส่งโรงพยาบาลจอมทอง ทางโรงพยาบาลจอมทองได้ส่งต่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสันป่าตองแต่ได้เสียชีวิตระหว่างทาง
 

     ทางด้านนายบุญลือ ธรรมธนานุรักษ์ นายอำเภอแม่แจ่ม เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวนี้ ทราบว่าเป็นการเสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกประมาณ 7 วัน ไม่ได้เสียชีวิตในทันทีที่ได้รับวัคซีน ซึ่งเมื่อช่วงทำพิธีฝังศพ ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอไปร่วมพิธีแล้ว ขณะนี้กำลังจะเดินทางเข้าไปที่บ้านของผู้เสียชีวิตด้วยตนเอง โดยเดินทางพร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ เพื่อเข้าไปพูดคุยกับญาติของผู้เสียชีวิต เกี่ยวกับการเยียวยาตามหลักเกณฑที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพ (สปสช.) กำหนดไว้

เร่งประสานสปสช.เยียวยาหลังฉีดวัคซีนเสียชีวิต

      โดยต้องอธิบายให้ญาติเข้าใจในเรื่องของการเสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีน ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์แล้ว จะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 400,000 บาท โดยไม่ต้องนำผลชันสูตรมาประกอบการรับเงินเยียว และจากกรณีดังกล่าวนี้ทางญาติไม่มีความประสงค์ที่จะทำการชันสูตรพลิกศพและได้ทำการฝังร่างแล้วเรียบร้อย ส่วนเรื่องการติดใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าอาจจะมีอยู่บ้าง จึงต้องเดินทางเข้าไปอธิบายสร้างความมั่นใจและเพื่อความสบายใจของครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งตั้งใจเข้าไปแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยตัวเอง

     เร่งประสานสปสช.เยียวยาหลังฉีดวัคซีนเสียชีวิต

สำหรับเงินเยียวยานั้น ขณะนี้กำลังเอกสารไปให้ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตกรอกรายละเอียด และรวบรวมเอกสารสำคัญเพื่อยื่นของรับเงินเยียวจาก สปสช. โดยหลังจากกรอกรายละเอียดเสร็จแล้ว จะดำเนินการจังส่งเอกสารดังกล่าวทันทีภายในวันที่ 22 กันยายน 2564 หลังจากนั้นเรื่องจะเข้าสู่กระบวนการที่อนุคณะกรรมการสำนักงานหลักประกันสุขภาพประชุมเพื่อลงมติอนุมัติ เมื่อลงมติแล้วจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 5 วัน ทางครอบครัวจะได้รับเงินเยียวยาทันที

logoline