svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามไม่หยุด ป่วยสะสมกว่า 400 ราย

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารี นครราชสีมา เชื้อลามไม่หยุด ป่วยสะสมกว่า 400 ราย ผวายาย 92 ปี ทารกหญิง 2 เดือนติดเชื้อด้วย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 กันยายน 2564 บุคลากรสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ระกาย ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่เชิงรุกตรวจหาเชื้อแบบ ATK ให้กลุ่มเสี่ยงจำนวน 200 คน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการค้าและผู้เกี่ยวข้องในตลาดโฮมการ์เด้นวิลล์หรือตลาดสระครก ต.จอหอ เนื่องจากพบผู้ป่วยเป็นแม่ค้าขายผักผลไม้มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี รวม 6 ราย โดยผู้บริหารตลาดเอกชนได้ประกาศเสียงตามสายขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ล่าสุดผล ATK ติดเชื้อ 2 ราย


 
ในขณะเดียวกันที่บ้านเก่า หมู่ 2 ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวัชรพล  จอนเกาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านเกาะ พร้อมเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณบ้านเรือนและพื้นที่รอบชุมชนที่มีผู้ป่วยพักอาศัย เพื่อป้องกันเชื้อแพร่ระบาดรวมทั้งนำแผงเหล็กมีป้ายเขียนข้อความ “ห้ามผ่าน เขตควบคุมโรค” มาวางปิดกั้นส้นทางเข้าออก เนื่องจากเป็นที่พักอาศัยของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามไม่หยุด ป่วยสะสมกว่า 400 ราย
 

นายวัชพล นายก อบต.บ้านเกาะ เปิดเผยว่า หลังพบการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีหรือชื่อเดิมตลาดสุรนครเมืองใหม่ เจ้าหน้าที่ อบต.บ้านเกาะ รพ.สต.ขนาย ผู้นำชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ได้ค้นหาเชิงรุก เนื่องจาก ต.บ้านเกาะ ตั้งอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับตลาดสุรนารี จึงนำกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับตลาดสุรนารีทั้งผู้ประกอบการ เจ้าของโกดังเก็บสินค้าผักผลไม้ ลูกจ้างและครอบครัวรวมทั้งประชากรแฝงที่มาเช่าบ้านในพื้นที่รวมผู้ป่วยสะสม 20 ราย และกลุ่มเสี่ยง 135 ราย ล่าสุดได้นำหญิงอายุ 92 ปี และทารกหญิง 2 เดือน ไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา สาเหตุอยู่ระหว่างสอบสวนโรค ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 2 ราย มีบ้านพักอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับบ้านของผู้ป่วย ซึ่งการกักตัวของกลุ่มเสี่ยงในบ้านหากไม่สะดวกสามารถมาใช้บริการศูนย์พักคอยโรงเรียนบ้านโคกไผ่-ขนาย ซึ่งมีการจัดสรรถุงยังชีพและอาหาร น้ำดื่มให้ตามความเหมาะสม


 
ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 230 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 11 ราย และการสัมผัสผู้ป่วย 219 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 23,923 ราย รักษาหาย 20,770 ราย ยังรักษาอยู่ 2,987 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย เป็นหญิงอายุ 53 ปี ต.นากลาง อ.สูงเนิน ประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด -19 มีอาการหายใจเหนื่อยหอบ เสียชีวิตสะสม 166 ราย ส่วนความคืบหน้าการเฝ้าระวังคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ล่าสุดมีผู้ป่วยสะสมกว่า 400 ราย กระจายในพื้นที่ 14 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.พิมาย อ.สีคิ้ว อ.ด่านขุนทด อ.ขามทะเลสอ อ.หนองบุญมาก อ.โนนไทย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยแถลง อ.โนนสูง อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.วังน้ำเขียวและ อ.ปักธงชัย

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามไม่หยุด ป่วยสะสมกว่า 400 ราย

โดย - เกษม  ชนาธินาถ

logoline