svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลัด สธ.คาดฉีดวัคซีนเข็ม 3 ครบภายใน 1 เดือน

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยแผนกระจายวัคซีน 1 ล้านโดส ในวันที่ 24 กันยายน จัดสรรเขตสุขภาพละ 1 แสนโดส มั่นใจวัคซีนมีเพียงพอ

21 กันยายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข   ระบุว่า ในวันที่ 24 กันยายน 2564 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขร่วมใจที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 1 ล้านโดส เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่องค์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเคยฉีดวัคซีนได้สูงถึงวันละ 920,000 โดสต่อวัน 

ซึ่งในวันดังกล่าว ตนได้ให้นโยบาย เพื่อให้แต่ละเขตรับโควต้าไป เขตละ 1 แสนโดส ทั้งหมด 12 เขต ประมาณ 1,200,000 โดส เฉลี่ยกันไป โดยจะแบ่งวัคซีนจากเขต ไปจังหวัด จังหวัดไปอำเภอ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมวัคซีนที่จะฉีดให้ประชาชนในวันที่ 24 กันยายน ได้พร้อมแล้ว 

ปลัด สธ.คาดฉีดวัคซีนเข็ม 3 ครบภายใน 1 เดือน

โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาฉีดวัคซีนได้ 40 ล้านโดส เฉลี่ยนเดือนละ 12-13 ล้านโดส โดยเดือนตุลาคมมีวัคซัคซีน 24 ล้านโดส เดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม  มีวัคซีน 23 ล้านโดสต่อเดือน ที่จะดำเนินการฉีดให้กับประชาชน ซึ่งเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 100 ล้านโดส แต่ปีนี้สามารถจัดหาวัคซีนได้ 124 ล้านโดส เราก็จะพยายามฉีดวัคซีนที่มีทั้งหมดให้ได้  ซึ่งถ้าเรามีวัคซีน 24 ล้านโดสต่อเดือน ก็จะมีศักยภาพฉีดวัคซีนได้ เฉลี่ยวันละเกือบล้านโดสทุกวัน ส่วนเสาร์-อาทิตย์ก็ผ่อนลงบ้าง 3-4 แสนโดส

ฟังเสียง นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นพ.เกียรติภูมิ ระบุอีกว่า เนื่องจากวันที่ 24 ก.ย. ก็จะเป็นการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ที่เรามีกรองอยู่คือ ผู้ได้รับวัคซีนเชื้อตายในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.64 ประมาณ 5 แสนโดส โดยจะเฉลี่ยจากคนที่ฉีดเดือน มี.ค. มาก่อนตามลำดับ ไม่ได้ฉีดภายในวันเดียว คาดว่าใช้เวลา 1 เดือน ด้วยที่เรามีระบบหมอพร้อมอยู่ ก็ได้วางระบบติดตามประชาชนมาฉีดแล้ว ขณะเดียวกันก็สามารถวอล์กอินมาฉีดได้ เช่น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ที่กรุงเทพมหานคร ก็มีข้อมูลอยู่แล้ว  

 

อย่างไรก็ตาม การวางระบบต่างๆ ได้มีการหารือกันแล้วและต้องเสนอ ศบค. ซึ่งรายละเอียดต้องสอบถามทางกรมควบคุมโรค  ส่วนกรณีการพบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็ม 3 รายละเอียดเป็นอย่างไร นพ.เกียรติภูมิ ชี้แจ้งว่า ต้องไปดู แต่ความเสี่ยงมีอยู่ในทุกเข็ม การฉีดเข็ม 3 ไม่ได้ไปเพิ่มความเสี่ยงอะไร ทั้งนี้ ขอประชาชนอย่ากังวล  

ฟังเสียง นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

logoline