svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ปลัดสธ." รับ วัคซีนโควิด 100 ล้านโดส ที่นายกฯ ตั้งเป้าเป็นเรื่องยาก ชี้ ทุกประเทศต้องการสูง

28 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปลัดสธ." รับ วัคซีนโควิด 100 ล้านโดส ที่นายกฯ ตั้งเป้าเป็นเรื่องยาก ทุกประเทศต้องการสูง ชี้ที่ชัดเจนมีเพียง 61 ล้านโดสของแอสตร้าเซนเนก้า ส่วนอีก 35 ล้านโดส อยู่ระหว่างการเจรจา

วันนี้(28เม.ย.) กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ตามเป้าหมายที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตั้งเป้าว่าจะต้องจัดหาวัคซีนให้ประชาชนได้จำนวน 100 ล้านโดส และจะดำเนินการฉีดให้ประชาชนทั้ง 50ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ว่า แผนวัคซีนที่ชัดเจนตอนนี้คือวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนกร้า มีจำนวน 61 ล้านโดส ที่แน่นอนว่า จะจัดส่งให้ประเทศไทย ส่วนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับกำลังการผลิต ในขณะที่ 35 ล้านโดส จะเป็นวัคซีนทางเลือก คือ ซิโนแวค เจ แอนด์ เจ สปุตนิก และ ไฟเซอร์ ที่ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา


นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่า วัคซีนทั้งหมดโดยเฉพาะใน 3 บริษัทเอกชนที่เพิ่งเริ่มเจรจาขอซื้อจะได้รับเมื่อไร หากขั้นตอนเป็นไปตามแผนที่วางไว้ วัคซีนทั้ง 100 ล้านโดสจะเข้าสู่ประเทศไทยตามเป้าหมายที่นายกกล่าวไว้ แต่ถ้าหากไม่ได้ตามเป้าหมายนั้นก็เป็นส่วนที่ กระทรวงสาธารณสุขจะต้องรับผิดชอบต่อไป พร้อมทั้งยอมรับว่าเป้าหมายดังกล่าวค่อนข้างเป็นเรื่องที่ยากเพราะ ขณะนี้ทุกประเทศต้องการวัคซีนเป็นจำนวนมาก

logoline