svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกเทศมนตรีนิวยอร์กออกปากไล่ผู้นำบราซิล เหตุไม่ยอมฉีดวัคซีน

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่หหประชาชาติประจำปีทีนิวยอร์ก ด้านผู้นำบราซิลบอกไม่จำเป็นต้องฉีด เพราะป่วยมาแล้ว ภูมิคุ้มกันมีเหลือเฟือ

ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก นายบิล เดอ บลาซิโอ มีคำแนะนำอย่างตรงไปตรงมาสำหรับประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิลว่า หากเขาไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก็ไม่ควรมาที่นี่ 

 

เดอ บลาซิโอ บอกในการแถลงข่าวประจำวันเมื่อวันจันทร์ (20 กันยายน) ว่า

 

“เราจำเป็นต้องส่งข้อความที่เด่นชัดที่สุดถึงผู้นำโลกทั้งหมด รวมถึงโบลโซนารูจากบราซิลว่า ถ้าคุณตั้งใจจะมาที่นี่ คุณต้องรับวัคซีน ถ้าคุณไม่ต้องการที่จะฉีดวัคซีน ก็อย่ามากวน เพราะทุกคนควรจะปลอดภัยไปด้วยกัน นั่นหมายความว่า ทุกคนจำเป็นต้องฉีดวัคซีน” 

 

โบลโซนารู มีความคลางแคลงใจเรื่องวัคซีน และอ้างว่าเขาไม่ต้องฉีดวัคซีน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเขาอ้างว่าระบบภูมิคุ้มกันของเขาแข็งแรงพอที่จะป้องกันไวรัสโคโรนา หลังจากที่เคยป่วยมาแล้ว

 

สถานะการฉีดวัคซีนของประธานาธิบดีบราซิล หมายความว่าเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปนั่งกินอาหารในร้านอาหารของเมือง ซึ่งต้องใช้หลักฐานการฉีดวัคซีน

 

และในคืนวันอาทิตย์ (19 กันยายน) รัฐมนตรี 2 คนในคณะของประธานาธิบดี ก็โพสต์ภาพของประธานาธิบดีและผู้ช่วยกำลังกินพิซซ่าบนทางเท้าในนิวยอร์กเมื่อคืนวันอาทิตย์

นายกเทศมนตรีนิวยอร์กออกปากไล่ผู้นำบราซิล เหตุไม่ยอมฉีดวัคซีน

แต่ถึงแม้นายกเทศมนตรีจะมีจุดยืนที่แข็งกร้าว  โบลโซนารูก็ไม่มีปัญหาในการเข้าไปในอาคารสหประชาชาติเพื่อกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ในเช้าวันอังคาร

 

ด้วยระบบการให้เกียรติของสหประชาชาติ ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และนักการทูตที่เข้าสู่หอประชุมใหญ่ ไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานเรื่องการฉีดวัคซีน

 

ภายใต้ระบบการให้เกียรติเรื่องการฉีดวัคซีนของสหประชาชาติ ซึ่งเริ่มในวันที่ 1 มิถุนายน นักการทูตจะรูดบัตรประจำตัวของสหประชาชาติเมื่อเข้าสู่ห้องประชุมสมัชชาใหญ่ และถือเป็นการประกาศว่าพวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วนแล้ว

นายกเทศมนตรีนิวยอร์กออกปากไล่ผู้นำบราซิล เหตุไม่ยอมฉีดวัคซีน

สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในแมนฮัตตัน เป็นดินแดนระหว่างประเทศ และไม่อยู่ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติเคยให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามคำแนะนำระดับท้องถิ่นและระดับชาติเมื่อเกิดการระบาดใหญ่

 

สหรัฐอเมริกาและนิวยอร์กซิตี้ ร่วมมือกันในเดือนนี้เพื่อยับยั้งไม่ให้การประชุมสมัชชาใหญ่กลายเป็นงานของการแพร่เชื้อ โดยกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับการทดสอบหรือฉีดวัคซีนฟรีที่ด้านนอกอาคาร โดยมีการได้จัดรถตู้ที่ให้บริการการทดสอบอย่างรวดเร็วและวัคซีน Johnson & Johnson แบบฉีดโดสเดียวฟรี ให้กับผู้เข้าร่วมประชุม

นายกเทศมนตรีนิวยอร์กออกปากไล่ผู้นำบราซิล เหตุไม่ยอมฉีดวัคซีน

logoline