svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เสียงสะท้อนชาวเหนือวอนเพิ่มเงินเบี้ยผู้สูงอายุ​ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ​

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

​ กลุ่มผู้สูงอายุ​ในพื้นที่​อ.สารภี​ จ.เชียงใหม่​ วอนรัฐทบทวนเพิ่มเงินเบี้ยยังชีพผู้อายุ ​ หลังค่าครองชีพ​สูงขึ้น ชี้หากรัฐปรับระเบียบ​จ่ายเงินจริง ส่วนใหญ่​เดือนร้อนแน่นอน อยากให้รัฐช่วยเหลือ

           

 

             

 

เสียงสะท้อนชาวเหนือวอนเพิ่มเงินเบี้ยผู้สูงอายุ​ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ​              วันที่​ 21 กันยายน​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ หลังจากมีกระแสข่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะมีการปรับเกณฑ์​การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ​ ที่จ่ายให้กลุ่มที่มีการสำรวจพิสูจน์​ทราบว่ายากจนจริง และมีการคัดเอาผู้สูงอายุ​บางกลุ่มออก แต่ล่าสุด นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ยืนยัน​ว่าจะยังไม่มีการปรับเกณฑ์​ดังกล่าว โดยจะทำการจ่ายเงินผู้สูงอายุ​ตามระเบียบ​เดิม

เสียงสะท้อนชาวเหนือวอนเพิ่มเงินเบี้ยผู้สูงอายุ​ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ​

 

            ​ทีมข่าว​เนชั่น​ทีวี​ได้ลงพื้น​ที่สำรวจความคิดเห็น​ของผู้สูงอายุ​ในพื้นที่​บ้านหนองสี่แจ่ง ม.8 ต.หนองแฝก อ.สารภี​ จ.เชียงใหม่​ เกี่ยวกับ​ประเด็น​ดังกล่าว โดยนางสุแก้ว พรกมมา อายุ 74 ปี กล่าวว่า ตนเองได้รับเงินผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาท ซึ่งส่วนใหญ่​นำมาใช้ชีวิต​ประจำวัน เนื่องจากลูกหลานไปทำงานนอกบ้าน แต่รายได้ไม่ได้มีมากพอที่จะล่วยส่งเสียดูแล เนื่องจาดการแพร่ระบาด​ของโควิด-19 ทำให้รายได้ของลูกหลานลดลง ตนเองไม่อยากไปรบกวนลูกหลาน ถ้าถามว่าเงิน 700 บาทพอหรือไม่ในแต่ละเดือน อย่างที่ทราบกันดีว่าค่าครองชีพ​ปัจจุบัน​สูงขึ้น แม้ว่าจะอยู่ในชนบท แต่รายจ่ายอื่นยังมีอยู่ ถ้าเป็นไปได้อยากจะขอเพิ่มเป็นเดือนละ 1,000 บาท ส่วนเกณฑ์​ใหม่ที่เป็นข่าวถ้ามีการปรับจริงตนเองคิดว่าผู้สูงอายุ​ส่วนใหญ่​เดือดร้อน​แน่ๆ

 

          เสียงสะท้อนชาวเหนือวอนเพิ่มเงินเบี้ยผู้สูงอายุ​ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ​

 

            ด้านนายบัวหลง อินต๊ะ อายุ 83 ปี กล่าวว่า เงินผู้สูงอายุ​ช่วยได้ไม่มากในแต่ละเดือน ตนเองอยู่บ้านหาประกอบอาชีพ​อะไรไม่ได้มากเพราะอายุมากแล้ว ส่วนลูกหลานมีครอบครัว​เป็นของตนเอง ในสภาวะ​การระบาดของเชื้อโควิด-19 ​ เศรษฐกิจ​อาจฝืดเคืองลูกหลานเองอาจลำบากเหมือนกัน เงินผู้สูงอายุ​จะมาช่วยเหลือตนเอง ตนเองมีค่าใช้จ่ายหลายอย่างทั้งการดูแลสุนัข ค่ากินค่าอยู่ก็หลายพันบาท ลำพังเงินผู้สูงอายุ​เดือนละ 800 บาท หากหักค่าสมาชิก​ฌาปนกิจ​ศพประจำหมู่บ้าน​ เดือนไหนมีคนตายมากก็ถูกหักมาก ถึงแม้จะถูกหักทุกเดือน​ แต่เป็นการออมเงินไว้ให้ลูกหลานไว้ใช้จัดงานศพให้ตนเองหากเสียชีวิต​ในอนาคต​ ฝากจะฝากรัฐบาล​ช่วยพิจารณา​เพิ่มเงินผู้สูงอายุ ให้มากขึ้นตามเศรษฐกิจ​ที่ค่าครองชีพ​สูงขึ้นด้วย

ภาพ/ข่าว เกรียงไกร รัตนา 

logoline