svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผช.ผญบ.บุกร้องยุติธรรมคาใจน้องชายถูกจับตั้งข้อหาหนัก

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผช.ผญบ. คาใจบุกร้องยุติธรรมจังหวัดให้ตรวจสอบช่วยเหลือ กรณีน้องชายถูกจับคดีร่วมกับพวกทะเลาะวิวาทย์และยิงปืนในงานบุญประจำหมู่บ้านมีผู้บาดเจ็บ แต่น้องกลับถูกตั้งข้อหาหนักไม่เท่าเทียมกับเพื่อนที่ร่วมก่อเหตุ หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

20 กันยายน 2564 นายพงษ์เทพ  สติภา  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่งในตำบลโคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย  จ.บุรีรัมย์  พร้อมมารดา  ได้เข้าร้องขอความเป็นธรรมที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดบุรีรัมย์  ทั้งให้ตรวจสอบและช่วยเหลือ  กรณีที่นายพงษ์เพชร  หรือปัง   อายุ 28 ปี น้องชายผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน   ถูกจับกุมฐานร่วมกับพวกก่อเหตุทะเลาะวิวาท และใช้อาวุธปืนยิงใส่คู่กรณีในงานบุญประจำหมู่บ้าน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย  เหตุเกิดเมื่อปี 2560  ซึ่งมีผู้ที่ถูกจับกุมด้วยกันทั้งหมด 3 คน

   ผช.ผญบ.บุกร้องยุติธรรมคาใจน้องชายถูกจับตั้งข้อหาหนัก

แต่คาใจว่าทำไมน้องชายของตัวเองถึงโดนตั้งข้อหาหนักกว่าเพื่อน คือข้อหา “พยายามฆ่าผู้อื่น ,ร่วมกันมีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพาอาวุธปืนไปโดยเปิดเผยหรือพาไปในที่ชุมชนที่ได้จัดให้มีขึ้นเพื่อการรื่นเริง การมหรสพหรือการอื่นใดโดยมิได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว”  แต่เพื่อนที่ถูกจับกุมด้วยกันอีก 2 คน คนหนึ่งถูกแจ้งเพียงข้อหา “มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”  ส่วนอีกคนถูกแจ้งข้อหา พยายามฆ่า  แต่น้องชายถูกแจ้งข้อหาหนักสุดถึง 3 ข้อหา  ทั้งที่อยู่ในเหตุการณ์และร่วมก่อเหตุด้วยกัน 
               

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  บอกว่า จากการสอบถามจากปากน้องชายก็ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเจ้าของปืน และไม่ได้เป็นคนยิงคู่กรณีบาดเจ็บ  แต่ยอมรับว่าอยู่ในเหตุการณ์และมีเรื่องทะเลาะวิวาทย์จริง ซึ่งตนก็ไม่ได้เข้าข้างน้องชาย หากผิดก็ให้ดำเนินคดีไปตามกระบวนการกฎหมาย  แต่แค่รู้สึกคาใจว่าเมื่อร่วมกันก่อเหตุทำไมถึงถูกแจ้งข้อหาไม่เท่าเทียมกัน  จึงได้มาร้องขอความเป็นธรรมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือด้วยการจัดหาทนายความสู้คดีให้กับน้องชายด้วย 

ผช.ผญบ.บุกร้องยุติธรรมคาใจน้องชายถูกจับตั้งข้อหาหนัก
               
ขณะที่ทางยุติธรรมจังหวัดก็ได้รับเรื่องไว้  และจะนำเรื่องเสนอคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาตามกระบวนการขั้นตอน   พร้อมทั้งให้คำแนะนำกระบวนการทางกฎหมายให้ผู้ร้องได้รับทราบในเบื้องต้นด้วย

โดย - สุรชัย พิรักษา
 

logoline