svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา!! นายกฯนั่งหัวโต๊ะเคาะเพิ่มเพดานก่อหนี้ 70% เปิดช่องกู้เงินสู้โควิด

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา!! นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการการเงินการคลังบ่ายนี้ พิจารณาขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็นร้อยละ 70 เปิดช่องกู้เงินสู้โควิดเพิ่ม ขณะที่ช่วงเช้านำถกหัวหน้าส่วนราชการ ขอบคุณทุกภาคส่วน ร่วมกันทำงาน -อดทน-ทุ่มเท ในสถานการณ์ที่มีความผันแปรสูง

20 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภารกิจในช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบ Video Conference ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวในที่ประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งสำคัญที่จะร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาอุปสรรค ในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยอาศัยการทำงานบูรณาการร่วมกันร่วมมือของทุกฝ่าย ที่จำเป็นต้องทำงานข้ามกระทรวงนอกเหนือจากการทำงานตามฟังก์ชันเดิม

 

ซึ่งในปีงบประมาณ 2564 มีปัญหาสำคัญในเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 การทำงานก็มีปัญหาและความยุ่งยากมากขึ้น นอกจากนี้การดำเนินการของรัฐบาลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรามีโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลทำให้มีแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งต้องขอขอบคุณ ทุกคนทั้งที่ยังทำหน้าที่อยู่และกำลังจะเกษียณที่ร่วมกันทำงานทำหน้าที่อย่างเต็มที่

 

 

 

จับตา!! นายกฯนั่งหัวโต๊ะเคาะเพิ่มเพดานก่อหนี้ 70% เปิดช่องกู้เงินสู้โควิด

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีระบุว่า ต้องมีการเพิ่มเติมเรื่องของซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแก้ไขปัญหา ทั้งแพลตฟอร์ม กฎหมาย และการแพร่ระบาดในสถานการณ์ที่มีความผันแปรสูง และยากลำบาก ต้องอาศัยความพยายาม ความทุ่มเทและความอดทนเป็นอย่างสูง ถึงต้องขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ 

 

ส่วนในช่วงบ่ายต้องจับตาที่ประชุมคณะกรรมการการเงินการคลัง จะมีการพิจารณาขยายเพดานหนี้สาธารณะต่อจีดีพีปรับเพิ่มจากร้อย 60  หลังสถานการณ์ปริ่มเพดานที่ร้อยละ 58.8 โดยคาดการณ์ว่าอาจมีการพิจารณาขยายเป็นร้อยละ65 หรือ ร้อยละ70

 

สำหรับปัจจัยสำคัญคือการใช้เงินกู้เต็มวงเงินหลังจากที่รัฐบาลออก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทก่อนหน้านี้จะออก พ.ร.ก.เพิ่มเติมอีก 500,000 ล้านบาท ซึ่งทำให้เพดานหนี้สาธารณะต่อจีดีพีเกินเพดานที่กำหนดไว้ โดยตามหลักแล้วไม่สามารถปล่อยให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและวินัยการเงินการคลังของประเทศ

 

 

 

 

 

logoline