svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ร้อง "ดีเอสไอ" ทำคดีแก๊งมิจฉาชีพปลอมเปิดจองวัคซีน

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร้องอธิบดีดีเอสไอ รับทำคดีแก๊งมิจฉาชีพปลอมไลน์ และเฟซบุ๊ก เปิดจองฉีดวัคซีน มีผู้เสียหายอื้อ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (20 ก.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวัลลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าพบ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ กรณีมีผู้แอบอ้างปลอม Line ID และ Facebook ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อหลอกลวงฉ้อโกงประชาชน

 

นายวัลลภ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้แจ้งความดำเนินคดีที่ สน.ทุ่งสองห้อง แต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทบต่อประชาชนจำนวนมาก และมีมูลค่าความเสียหายสูง จึงมายื่นเรื่องให้ดีเอสไอ พิจารณาว่า จะเข้าหลักเกณฑ์รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

 

ส่วนพฤติกรรมของมิจฉาชีพ จะปลอมแปลงบัญชีไลน์และเฟซบุ๊กขึ้นมา และแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าไปตอบคำถามข้อสงสัยในกลุ่มสาธารณะ ที่พูดคุยเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนต่างๆ ให้ประชาชนหลงเชื่อ และหลอกให้จองวัคซีนพร้อมโอนเงิน โดยเป็นราคาวัคซีนที่สูงกว่าที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดสรรค

“ฝากไปยังประชาชนว่า ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไม่มีการเปิดช่องทางให้โอนเงินผ่านพร้อมเพย์ เท่าที่ทราบมีผู้หลงเชื่อโอนไปแล้วหลายล้านบาท”

 

นายนคนันท์ ร่วมใจ นิติกรราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า พฤติกรรมของมิจฉาชีพรายนี้ ยังมีการหลอกขอ Username และ Password ของทางโรงพยาบาลที่รับจัดสรรวัคซีน จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และทำการล็อกอินเข้าไปเพิ่มชื่อผู้ได้รับจัดสรรวัคซีน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และไปหลอกประชาชนต่อ ซึ่งมีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำนี้ และเข้ามาร้องเรียนต่อราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ด้วย

 

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้ทางคณะทำงานของดีเอสไอพิจารณาว่า เข้าหลักเกณฑ์รับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ ซึ่งต้องให้คณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณา หากรับเป็นคดีพิเศษก็จะดำเนินการเพื่อดำเนินคดีผู้กระทำผิดต่อไป

logoline