svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปาเกียวเอาจริง ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

เอาจริงแล้ว แมนนี ปาเกียว นักมวยชื่อดังระดับโลกชาวฟิลิปปินส์ ประกาศชัดเจน ขอชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนต่อไป

แมนนี ปาเกียว นักชกมวยชื่อดังชาวฟิลิปปินส์ แชมป์โลก 8 รุ่น และได้ชื่อว่าเป็นนักมวยอันดับ 1 ของโลก หากเทียบปอนด์ต่อปอนด์ ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า เขาจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนต่อไปในการเลือกตั้งปีหน้า

ปาเกียวเอาจริง ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ขณะนี้ ปาเกียวในวัย 42 ปี มีตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาของพรรค พีดีพี-ลาบัน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และมีการคาดเดามานานหลายเดือนแล้วว่าปาเกียวอาจจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่เขาก็ยังไม่เคยแสดงท่าทีที่ชัดเจน จนกระทั่งวันนี้ ที่เขาประกาศว่า 'ตอนนี้ถึงเวลาแล้ว เราพร้อมที่จะลุกขึ้นมาเจอความท้าทายของการเป็นผู้นำ'

ส่วน โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน ไม่สามารถลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งหน้าได้ เพราะครบวาระ แต่เขาประกาศว่าจะลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแทน แล้วจะดันให้ ซารา ลูกสาวขึ้นมาชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งทั้งดูแตร์เต และปาเกียว ต่างอยู่ในพรรค พีดีพี-ลาบัน เหมือนกัน แต่อยู่คนละขั้วอำนาจ ต้องติดตามกันว่า ในการเลือกตั้งปีหน้า ปาเกียวจะโค่นดูแตร์เต ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้หรือไม่