svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดูเตร์เตฉุน เฟซบุ๊กปิดเพจสนับสนุน

29 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ตั้งคำถามว่าทำไมเขาจึงควรอนุญาตให้เฟซบุ๊กดำเนินธุรกิจอยู่ในฟิลิปปินส์ได้ต่อไป หลังจากที่โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่รายนี้ ไล่ลบแอ็คเค้าท์ผู้ใช้ที่ผู้นำฟิลิปปินส์บอกว่าสนับสนุนผลประโยชน์ของรัฐบาล รวมถึงการต่อสู้กับผู้ก่อความไม่สงบเรียบร้ย

เฟซบุ๊กเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าได้ไล่ลบเครือข่ายแอ็คเค้าท์ปลอมในฟิลิปปินส์ ซึ่งทางแอดมินเพจเหล่านี้พยายามปกปิดตัวตนของพวกเขา และใช้ " พฤติกรรมการประสานงานปลอม ๆ " เพื่อชี้นำผู้อ่านไปในทางที่ผิด
งานนี้ ดูเตร์เตไม่ได้ระบุว่าเขาหมายถึงแอ็คเค้าท์เฟซบุ๊กใด
ในระหว่างการพูดถึงในหัวข้อต่าง ๆ ที่มีการถ่ายทอดสดเมื่อวาน เขาบอกว่าเขาไม่ได้คิดถึงขั้นตอนใด ๆ เป็นการเฉพาะในการแก้ไขปัญหานี้ แม้ว่าเขาบอกว่าจะขอนัดพบกับทางเฟซบุ๊กก็ตาม 
ผู้นำฟิลิปปินส์บอกว่า เฟซบุ๊กจะรู้หรือไม่ว่า การก่อความไม่สงบเป็นเรื่องของการล้มรัฐบาล และอะไรคือจุดที่ทำให้เฟซบุ๊กอยู่ต่อไปได้ ถ้าเฟซบุ๊กไม่สามารถช่วยรัฐบาลได้ ?"
เฟซบุ๊ก บอกในการแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จากการสอบสวนเนื้อหาปลอมที่ชี้่นำไปในทางที่ผิดของทางเฟซบุ๊ก พบการเชื่อมโยงไปยังทหารและตำรวจฟิลิปปินส์ ว่าอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้
แต่ฝ่ายทหารและตำรวจฟิลิปปินส์บอกว่าไม่มีแอ็คเค้าท์เฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของพวกเขาที่ถูกเฟซบุ๊กลบ

ก่อนหน้านี้ นักวิจารณ์ได้กล่าวหาว่าฝ่ายของประธานาธิบดี ที่ใช้แอ็คเค้าท์สื่อโซเชียลมีเดียปลอม เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อประธานาธิบดี และโจมตีคนที่วิพากษ์วิจารณ์เขา 
แต่ฝ่ายพันธมิตรของดูเตร์เต ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้
ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย

logoline