svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สสจ.อุตรดิตถ์คุมเข้มเฝ้าระวัง4คลัสเตอร์ใหญ่

18 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - สสจ.อุตรดิตถ์ คุมเข้ม 4 คลัสเตอร์ใหญ่ ยอดผู้ติดเชื้อแล้ว 374 ราย เร่งควบคุมการระบาดของโรคไม่ให้ขยายวงกว้าง คัดกรอง กักตัวกลุ่มเสี่ยง ปิดสถานที่ และระดมฉีดวัคซีน

วันที่ 18 กันยายน 2564 ที่ตลาดเทศบาล 3 เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ นายสำราญ เอื้อจิรวาณิชย์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตลาดเทศบาล 3 หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและผู้เกี่ยวข้องแล้ว 76 ราย กลายเป็นคลัสเตอร์ตลาดสดเทศบาล 3 ทั้งยังมีกลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนมาก

สสจ.อุตรดิตถ์คุมเข้มเฝ้าระวัง4คลัสเตอร์ใหญ่

โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ควบคุมโรค ทั้งคัดกรอง ตรวจ หาเชื้อ ในรอบแรก พร้อมให้กักตัว 14 วันเป็นที่เรียบร้อย ทั้งนี้คณะกรรมการตลาดเทศบาล 3 จึงได้มีความเห็นให้ปิดตลาด เพื่อให้ดำเนินการควบคุม ป้องกัน ยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19  โดยปิดเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 – 19 กันยายน 2564 และระดมเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ล้างทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ กั้นพื้นที่ กำหนดทาง เข้า-ออก อย่างเข้มงวด

นายสำราญ เอื้อจิรวาณิชย์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ มีประกาศ ปิดชุมชนหลัง รพช.เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ 14 วัน ระหว่าง 3-16 กันยายน 2564 หลังพบ คลัสเตอร์รับเลี่ยมกรอบพระในชุมชนหลัง รพช. ซึ่งขณะนี้ครบกำหนดการปิดชุมชนดังกล่าวแล้ว แต่เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อฯ สัมพันธ์กับคลัสเตอร์รับเลี่ยมกรอบพระในชุมชนหลัง รพช. อย่างต่อเนื่อง ยอดสะสมแล้ว   104 ราย จึงมีมาตรการให้นำผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แยกไปกักตัว ที่สถานกักกันตัว สนามกีฬาหมอนไม้ ให้มีการตรวจหาเชื้อกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ครบถ้วน และฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนในชุมชน  

สสจ.อุตรดิตถ์คุมเข้มเฝ้าระวัง4คลัสเตอร์ใหญ่

นอกจากนี้เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จัดตั้งจุดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ในพื้นที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ซึ่งได้จัดเตรียมวัคซีนไว้จำนวน 2,000 โดส โดยกำหนดฉีดในวันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน นี้ ที่ ศาลาการเปรียญ วัดท่าถนน อ.เมืองอุตรดิตถ์ และวันจันทร์ ที่ 20 กันยายน นี้ ที่ อาคารจอดรถ ห้างสรรพสินค้าฟรายเดย์ เวลา 08.00 – 14.00 น. (หรือจนกว่าวัคซีนจะหมดโควต้า) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์

 

ด้านนายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ขณะนี้ใน จ.อุตรดิตถ์ มีคลัสเตอร์ที่อยู่ในการควบคุมทั้งหมด 13 คลัสเตอร์  สำหรับคลัสเตอร์ใหญ่ที่ยังคงเฝ้าระวัง และอยู่ในเขตชุมชนเมือง คือ คลัสเตอร์อายุรกรรมชาย รพ.อุตรดิตถ์ มีผู้ติดเชื้อ 114 ราย , คลัสเตอร์ชุมชนหลัง ร.พ.ช. ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 104 ราย ,คลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก พบผู้ติดเชื้อแล้ว 80 ราย และ คลัสเตอร์ตลาดเทศบาล 3 ผู้ติดเชื้อ 76 ราย รวม 4 คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อแล้ว 374 ราย

สสจ.อุตรดิตถ์คุมเข้มเฝ้าระวัง4คลัสเตอร์ใหญ่

ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น  ในส่วนคลัสเตอร์อายุรกรรมชาย รพ.อุตรดิตถ์ กลายเป็นคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในขณะนี้ ได้จัดให้มีจุดคัดกรอง สำหรับผู้ป่วยในให้ตรวจหาเชื้อก่อนเข้ารับบริการ จำกัดจำนวนผู้เฝ้าไข้ งดเยี่ยมในทุกกรณี และมีการตรวจหาเชื้อในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อป้องกันการระบาดในวงกว้างแล้ว 

สสจ.อุตรดิตถ์คุมเข้มเฝ้าระวัง4คลัสเตอร์ใหญ่

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนตระหนักในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง และไม่รวมตัวทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19  ยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.อุตรดิตถ์ จำนวน 3,647 ราย เสียชีวิต 29 ราย รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 475 ราย อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เป็นพื้นที่สีแดง จากทั้งหมด 9 อำเภอของ จ.อุตรดิตถ์

ภาพ/ข่าว  บุญพิมพ์ ใบยา

logoline